Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Hai đêm cuối Liên hoan phim Đức tại Huế: đầy chất nhân văn và bịn rịn buổi chia tay
11:07 | 06/10/2011
SHO - Hai đêm cuối 4 và 5/10, Liên hoan phim Đức tại Huế chuyển địa điểm chiếu từ Trung tâm Văn hóa Thông tin về Trung tâm Văn hóa Liễu Quán - Huế. Khán giả Huế vẫn tiếp tục đội mưa đến với phim Đức.
Hai đêm cuối Liên hoan phim Đức tại Huế: đầy chất nhân văn và bịn rịn buổi chia tay
Phòng chiếu phim tại Liễu Quán chật kín người xem
Phim chiếu ở Liễu Quán đầu tiên là Thu Vàng của đạo diễn Jan Tenhaven, kể lại câu chuyện có thật về 5 vận động viên tuổi trên cả xưa nay hiếm, từ 80 đến 100 tuổi, tham gia Thế vận hội thể thao hạng nhẹ cho người cao tuổi tại Lahti (Phần Lan). Những con người đã đi qua không biết bao nhiêu biến tấu cuộc đời, vẫn say đắm với thể thao. Một trong những vận động viên ném đĩa là ông Alfred đã 100 tuổi. Tuổi đã cao như thế, nhưng tham vọng của ông không vơi đi: “Tôi không thích giải nhì. Tôi thích giải nhất hơn”. Và ông đã ra sức luyện tập cho cuộc thi. Không chỉ riêng ông, nhiều vận động viên khác tuổi tác đã cao như thế cũng say mê tập luyện. Và câu chuyện tập thể thao của họ khiến cho người xem ngạc nhiên.

Thứ nhất, lần đầu tiên công chúng Huế nhận ra rằng, 100 tuổi chưa hẳn đã là già, là không còn làm gì được. Thứ hai, người ta nhận ra rằng việc chiến thắng bản thân còn quan trọng hơn cả huy chương đem lại. Thứ ba, một nền điện ảnh có riêng hẳn một phim cho người già, với diễn viên 100 tuổi, đó là một nền điện ảnh đầy ắp chất nhân văn.

     Bộ phim "Thu vàng"

 "cá sấu ngoại ô 2"


Đêm cuối cùng, công chúng Huế đến Liễu Quán để xem phim “Cá sấu ngoại ô 2”, phỏng theo một cuốn truyện thiếu nhi cùng tên khá thành công ở Đức. Những nhân vật chính là nhóm cá sấu gồm 7 thành viên thiếu niên thông minh, can đảm và rất thích phiêu lưu. Câu chuyện xoay quanh nhà máy, nơi bố mẹ Olli và Maria làm việc, sắp sửa phải đóng cửa: Không hiểu do đâu mà máy móc không hoạt động nữa và công việc đứng im tại chỗ. Giải pháp duy nhất đối phó với việc thất nghiệp đe dọa là chuyển nhà sang thành phố khác. Điều đó có nghĩa là băng nhóm của bọn trẻ phải giải tán. Chúng quyết định điều tra nguyên nhân của việc máy móc ngừng chạy: hai anh em sinh đôi nhà Boller đang làm việc trong nhà máy gần đây có những biểu hiện rất đáng nghi. Cả nhóm thống nhất với nhau sẽ theo dõi hai anh em nhà này và đã lần ra được mưu kế của họ, tuy nhiên, để có chứng cớ, các em phải dũng cảm đối mặt với những tình huống nguy hiểm. Tình tiết hấp dẫn, vui nhộn đã đưa khán giả từ tràn cười này đến tràn vỗ tay khác, đôi lúc thót tim lại vì lo cho sự an nguy của các bạn trẻ.

Đông đảo khán giả cố đô đội mưa đi xem phim tại Liễu Quán


Bộ phim khắc họa nhân vật cậu bé Hannes và hai chị em Olli và Maria không ngại rủi ro quyết vạch trần các âm mưu thâm độc tìm cách trà trộn vào nhóm của họ cũng như việc vạch ra âm mưu của những kẻ phá hoại nhà máy nơi cha mẹ của họ đang làm việc. Cuối cùng sự dũng cảm, thông minh của nhóm cá sấu đã tìm ra sự thật, lật tẩy những kẻ phá hoại và đưa nhà máy đi vào hoạt động bình thường.

Với 88 phút trình chiếu, bộ phim đã lôi cuốn đông đảo khán giả mọi lứa tuổi tại cố đô Huế mặc dù trong thể loại là
Phim cho trẻ em (từ 6 tuổi), đủ biết công chúng Huế yêu thích xem phim Đức thế nào.

Đêm cuối cùng (5/10), khán giả đông đến mức ban tổ chức phải tăng cường ghế ngồi ra ngoài hành lang khán phòng, nhưng vẫn không đủ chỗ, nhiều người đã phải đứng xem.

Liên hoan phim Đức khép lại ở Huế nhưng đã lưu lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúng Huế. Các phim đã đem lại cho dân cố đô một không gian văn hóa Đức đặc trưng, trong đó sự hài hước kiểu Đức khiến công chúng Huế thấy khá gần gũi với mình. Đời sống nước Đức với những cách thức văn hóa ứng xử, văn hóa tình cảm, chất nhân văn trong các câu chuyện... đã khiến công chúng Huế hiểu thêm về nước Đức hơn.


Về phương diện khán giả, trong tiết trời mưa gió do ảnh hưởng các cơn bão số 5, số 6, số 7, thế nhưng rất đông công chúng đã đội gió đội mưa đi xem. 5 đêm chiếu phim ở Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh đã thu hút trên 5000 khán giả. Trong 2 đêm ở Liễu Quán, dù số ghế rất hạn chế, chỉ 200 ghế/buổi chiếu, nhưng công chúng đã đi đông hơn số ghế mà Ban tổ chức chuẩn bị.

Nếu nói về Liên hoan phim Đức tại Huế, tất cả đã có thể gói gọn trong hai chữ : THÀNH CÔNG!


PV












Các bài mới
Các bài đã đăng