Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Hội bảo tồn di sản chữ Nôm trao giải thưởng Balaban 2011
10:10 | 17/10/2011
SHO - Sáng ngày 16/10, tại số 6 Lê Lợi, Huế, Hội bảo tồn di sản chữ Nôm đã trao giải thưởng thường niên Balaban năm 2011 cho ông Phan Anh Dũng, chuyên viên phần mềm Trung tâm Công nghệ Thông tin Thừa Thiên Huế.
Hội bảo tồn di sản chữ Nôm trao giải thưởng Balaban 2011

Mặc dù bị khuyết tật không nói và nghe được như người bình thường, nhưng với sự tìm tòi nghiên cứu, ông Phan Anh Dũng đã sáng tạo ra phần mềm Việt - Hán Nôm giúp nhập các ký tự trên máy tính và phát triển từ điển tra cứu trực tuyến Hán - Nôm - Việt trên trang ww.hannom.huesoft.com.vn, Từ điển Hán - Nôm trên PDA HS - PDADict, cùng với việc phát triển hệ thống phần mềm trang web hỗ trợ chữ Thái và Chăm.

Dịp này, Hội bảo tồn di sản chữ Nôm cũng đã trao giải thưởng Học giả trẻ Nôm và học bổng cho ông Nguyễn Hoàng Thân (giảng viên Trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng.), người có nhiều công trình nghiên cứu về chữ Nôm.

Ông Phan Anh Dũng nhận giải thưởng Blaban 2011


Balaban là giải thưởng thường niên của Hội bảo tồn di sản chữ Nôm (VNPF) dành cho cá nhân và các nhóm nghiên cứu có nhiều nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy sự nghiệp bảo tồn, truyền bá chữ Nôm có hơn 1000 năm tuổi trước khi có chữ Quốc ngữ như hiện nay.

Ông Phan Anh Dũng giới thiệu phần mềm Việt Hán Nôm
giúp nhập các ký tự trên máy tính


Giải thưởng Balaban được thành lập bởi Quỹ học bổng Việt Mỹ do tiến sĩ Phùng Liên Đoàn sáng lập, sau đo được đổi thành John Balaban - tên của giáo sư Anh ngữ giảng dạy tại đại học North Carolina State, người sáng lập giải thưởng và là cựu chủ tịch Hội bảo tồn di sản chữ Nôm. Ông là một nhà thơ, dịch giả...

PV









Các bài mới
Các bài đã đăng