Từ Ô Lâu đến Hải Vân
SÔNG HƯƠNG THÁNG 11.2011 CÓ GÌ MỚI?
08:44 | 03/11/2011
Tạp chí Sông Hương vừa phát hành trên toàn quốc số 273, tháng 11.2011.
SÔNG HƯƠNG THÁNG 11.2011 CÓ GÌ MỚI?

Sự cách tân bìa của tạp chí được họa sỹ Nhím tiếp tục thể nghiệm với tranh bìa của họa sỹ tài danh Hoàng Đăng Nhuận.

Nhà phê bình Đặng Tiến tiếp tục ưu ái dành cho Sông Hương bài viết cực hay “Phạm Duy- Thơ phổ nhạc”. Đây là bài viết nghiêm túc về dòng thơ phổ nhạc rất đặc trưng của nhạc sĩ Phạm Duy mà cho tới nay rất ít ai tổng kết một cách toàn diện và thấu đáo nhất. Cùng trong chuyên mục TÁC GIẢ - TÁC PHẨM & DƯ LUẬN, có bài “Thơ Tân hình thức và cái khó của người sáng tạo” của tác giả Thăng Long viết nhân đọc tập tiểu luận Vũ điệu không vần - tứ khúc và những tiểu luận khác” của Khế Iêm. Đây là một cuốn sách hay, có giá trị vừa được NXB Văn Học ấn hành. Bài giới thiệu trường ca “Ăn xà bông” (Phan Trung Thành) qua bài viếtĐể có thể ăn xà bông” của Nguyễn Đông Nhật.

Nhân Nobel Văn chương 2011, Sông Hương có bài viết “Khi thơ ca là những bản hoan ca” của Trần Huyền Sâm nói về nhà thơ Thụy Điển Tomas Tranströmer, tác giả đoạt giải Nobel 2011, vốn đã “quen mặt” với Sông Hương trong lần giới thiệu trước đây.

Số này, Sông Hương dành một lượng bài viết, tác phẩm đáng kể về chủ đề hướng tới ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Lê Vũ Trường Giang qua bài viết “Gia phong một thưở” nói về sự giáo dục tại các gia đình hoàng tộc thôn Vỹ với những triết lý giáo dục thâm sâu và hiệu quả đã làm phong phú thêm chuyên mục HUẾ - DÒNG CHẢY VĂN HOÁ. Phạm Thị Cúc tràn ngập cảm xúc với những kí ức miên man vầ đẹp về “Thầy cô giáo trường làng tôi”, trong khi Trần Kiều Vân lại hướng về những kỷ niệm sâu sắc về một cô giáo Nga qua bài viết “Dành cho Tachiana Victorovna Moltran”. Và Lê Hưng Tiến từ Ninh Thuận góp sự tri ân qua nhạc phẩm “Nhớ mãi ơn thầy”.

Cũng một nhà thơ Nga xuất hiện trong Chuyên mục CỬA SỔ NHÌN RA VĂN HỌC THẾ GIỚI ĐƯƠNG ĐẠI là Vadim. Nhà thơ từng ghé thăm Sông Hương vào tháng 2.2011 vừa qua và vừa gửi về những đoản khúc rời mà ở đó, nỗi ám ảnh về các giá trị cuộc sống đã ngự trị trên các ngôn từ thao thiết dòng chảy của mạch ngầm hài hước. Đặc biệt, chuyên mục này còn giới thiệu truyện ngắn “CUỐN SÁCH CHỮ VÀ” rất đặc sắc của Robert Grossmith do Huỳnh Kim Oanh dịch.


Văn xuôi của tạp chí tháng này mở đầu là truyện ngắn “Báu vật màu lục bảo” của tác giả trẻ Phạm Phương với cách thể nghiệm về lối viết và đề tài khá thú vị. Nhà văn Hồng Nhu lại góp mặt với Sông Hương qua chùm truyện rất ngắn với “Bữa tiệc đôi tình nhân”“Lễ Thần”. Tiếp đến là bài ký “Thoát kiếp nổi trôi” của hai tác giả Hữu Thu & Bảo Hân viết về những cư dân vạn đò xứ Huế đang dần vươn thoát khỏi những khó khăn của đời sống.

Phần “THƠ LỤC BÁT DỰ THI” đang đi vào giai đoạn nước rút, tiếp tục đăng các tác phẩm dự thi của các tác giả LẠI ĐĂNG THIÊN - NGUYÊN QUÂN - NGUYÊN ĐĂNG VIỆT - NGUYỄN TUẤT - NGÀN THƯƠNG - FAN TUẤN ANH… cho thấy cuộc thi có sức thu hút đông đảo các nhà thơ trên khắp cả nước với những tác phẩm có chất lượng.

Mục thơ truyền thống của SÔNG HƯƠNG số này có sự góp mặt của 14 nhà thơ từ Nam chí Bắc với đủ nội dung, phong cách thể hiện lung linh ánh sáng ngôn ngữ thi ca. Đó là các tác giả VŨ QUẦN PHƯƠNG - NGUYỄN THIỀN NGHI - ĐINH CƯỜNG - LÊ VY THỦY - NGUYỄN HỮU NGÔ - PHAN LỆ DUNG - ĐỨC PHỔ - TRẦN NGỌC TRÁC - CAO QUẢNG VĂN - ĐÔNG NHI - CAO THOẠI CHÂU - NGUYỄN VĂN VŨ. Đặc biệt, SÔNG HƯƠNG giới thiệu đến bạn đọc chùm thơ 3 bài của nữ tác giả TRẦN THỊ HUYỀN TRANG, vốn là một cây văn xuôi có “duyên” với SÔNG HƯƠNG đã 17 năm trời.

Cuối cùng BÁC TÓP lại mang đến một tiếng cười hóm hỉnh qua tiểu phẩm “Ngang đó thì Cắt” góp thêm vào chuyên mục “CƯỜI MỘT CHÚT” đang rất mới mẻ của SÔNG HƯƠNG và cũng đang rất cần sự cộng tác của quý bạn đọc gần xa.

Trên bìa 4, Sông Hương trân trọng giới thiệu một ca khúc mới của Nhạc sỹ Lê Mộng Nguyên, tác giả của “Trăng mờ bên suối” hiện đang ở Pháp. Nhạc sỹ vừa gửi về góp cùng Sông Hương nhạc phẩm “Người thơ năm cũ” (phổ thơ Từ Nguyễn) đem lại những giai điệu mơ màng trong “âm hưởng mưa” tháng 11.

Các phụ bản ảnh kỳ này là của các nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Đức Trí và Minh Được

Trân trọng kính giới thiệu!

NGƯỜI SÔNG HƯƠNG


Sông Hương hiện có mặt tại các sạp báo. Các bạn tùy theo khu vực có thể với các đại diện của Sông Hương để mua báo như sau:

- Huế: Nhà thơ Lê Vĩnh Thái, Phó Ban Trị sự tạp chí Sông Hương. ĐT: 0914052063

- TP HCM: Nhà thơ Phan Trung Thành, ĐT: 0913991114

- Bình Dương: Chị Nguyễn Thị Thiếu Hoa, ĐT: 0918801594

- Đà Lạt: Nhà thơ Trần Ngọc Trác, ĐT: 0908111981

- Cần Thơ: Nhà văn Trần Thị Linh Chi, ĐT: 071 3838581

- Đắc Lắc: Nhà thơ Nguyễn Man Kim, ĐT: 0905766575

- Hải Phòng: Nhà thơ Nguyễn Tất Hanh, ĐT: 0904526490.














Các bài mới
Các bài đã đăng