Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Khai mạc phòng triển lãm tranh Xuân về trên Phá Tam Giang
08:37 | 17/01/2012

SHO - Chào mừng Xuân mới 2012 và Tết Nhâm Thìn, chiều ngày 16/1 (23 tháng Chạp), Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Tạp chí Sông Hương, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức phòng Triển lãm tranh Xuân về trên Phá Tam Giang của họa sĩ Đặng Mậu Triết.

Khai mạc phòng triển lãm tranh Xuân về trên Phá Tam Giang
Ông Phan Công Tuyên - Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế (bên phải) và nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương cắt băng khai mạc phòng triển lãm

Họa sĩ Đặng Mật Triết (DAMA.TRY) sinh năm 1960 tại Huế. Anh đã tổ chức nhiều triển lãm cá nhân tại thành phố Đà Lạt, Huế... tranh của anh đã có trong nhiều bộ sưu tập của các nhà sưu tầm tranh tại các nước: Đức, Pháp, Hà Lan, Canada Hoa Kỳ... và nhiều tác phẩm được các bảo tàng trong nước sưu tập như: Về phía trời xanh (Bảo tàng Miền Đông Nam bộ sưu tập năm 2009); Bất khuất (Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sưu tập năm 2010). Đặc biệt, tác phẩm Dấu thời gian của anh đạt giải B tại triển lãm Mỹ thuật khu vực Bắc Miền Trung năm 2011 và nằm trong bộ sưu tập của Hội Mỹ thuật Việt Nam.



Họa sĩ Đặng Mậu Tựu - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế
phát biểu khai mạc phòng triển lãm


Với gần 30 năm gắn bó với đầu sóng ngọn gió trên Phá Tam Giang, họa sĩ đặng Mậu Triết đã cho ra đời nhiều tác phẩm về nơi này, và tại phòng triển lãm Xuân về trên Phá Tam Giang, anh đã gửi đến những người yêu nghệ thuật 25 tác phẩm tranh sơn dầu về Phá Tam Giang - nơi hợp lại của ba dòng sông thơ mộng của vùng đất thần kinh: Sông Ô Lâu, sông Hương và sông Bồ.

Phá Tam Giang qua nét cọ của họa sĩ Đặng Mậu Triết


Khi nói về Phá Tam Giang và những cảm xúc về nơi này, họa sĩ Đặng Mậu Triết tâm sự: “Tôi ấn tượng nhất về Phá Tam Giang là nơi hội tụ cuối cùng của những dòng sông mang nặng phù sa, bồi đắp cho những miền quê sông nước, chứa đựng đầy những nỗi niềm vui buồn trước khi đổ về biển lớn...”

Họa sĩ Đặng Mậu Triết (bên trái) và nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Tổng Bên tập
Tạp chí Sông Hương tại phòng triển lãm


Mỗi tác phẩm của anh như hiện lên từng mảng ký ức về nơi đầu sóng gió Tam Giang, của mỗi sớm mai và lúc hoàng hôn xuống qua bốn mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông bằng những gam màu đỏ, nâu, xanh, và tím của chiều Huế. Những ngôi nhà chồ đã một thời ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người dân nơi đây, cùng chiếc thuyền, nò sáo trên mặt nước và những con cá bơi lội dưới nước Tam Giang đã được họa sĩ Đặng Mậu Triết thể hiện qua lối vẽ trừu tượng, biểu hiện... hiện lên như những nốt nhạc đồng ca cùng sông nước mênh mang.


Phòng triển lãm đã thu hút đông đảo văn nghệ sĩ, những người yêu nghệ thuật Cố đô Huế và là tín hiệu báo mùa xuân mới đang về cùng những lời chúc mừng năm mới với nhiều niềm vui đang chào đón.


Triển lãm mở cửa từ ngày 16/01 (23 tháng Chạp Tân Mão) đến hết ngày 31/01 (mồng 9 tháng Giêng Nhâm Thìn).

Dưới đây là một số hình ảnh tại Triển lãm Xuân về trên Phá Tam Giang


PV











 
Các bài mới
Các bài đã đăng