Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Đêm thơ Nguyên tiêu Âm vọng thời gian
09:47 | 06/02/2012

SHO - Nhân ngày thơ Việt Nam lần thứ X, tối ngày 05/02 (14 tháng Giêng năm Nhâm Thìn), tại Nghinh Lương Đình, Huế đã diễn ra chương trình Thơ Nguyên Tiêu với chủ đề Âm vọng thời gian.

Đêm thơ Nguyên tiêu Âm vọng thời gian
Nghệ sĩ Bạch Hạc ngâm bài thơ "Nguyên tiêu" của Bác Hồ

Âm vọng thời gian là chủ đề của đêm do Liên hiệp các Hội VHNT, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Đài Phát thanh Truyền hình Thừa Thiên Huế, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế tổ chức.

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu- Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế
phát biểu khai mạc đêm thơ "Âm vọng thời gian"

Mở đầu chương trình thơ Âm vọng thời gian là bài thơ Nguyên Tiêu (Rằm tháng giêng) của Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện qua giọng ngâm của nghệ sĩ Bạch Hạc. Bài thơ được Bác viết vào Tết Nguyên Tiêu năm 1948 “Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên/ Xuân giang, xuân thủy, tiếp xuân thiên/ Yên ba thâm xứ đàm quân sự/ Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền”. Đây là bài thơ duy nhất của Bác về đêm Nguyên tiêu và cũng là áng thơ tuyệt tác về Trăng mà Bác đã sáng tác bằng chữ Hán theo thể thất ngôn tứ tuyệt.

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đọc bài thơ mới sáng tác và giao lưu với người yêu thơ


Chương trình thơ được tiếp tục với các bài thơ: Thượng Nguyên tịch ngoạn nguyệt (Ngắm trăng đêm rằm Tháng Giêng) của vua Thành Thái; Hương Giang hiểu phiêm (Buổi sáng qua sông Hương) của vua Thiệu Trị; Ông đồ của nhà thơ Vũ Đình Liên; Trong đôi mắt Huế của nhà thơ Đông Hồ; Mùa xuân chín của nhà thơ Hàn Mặc Tử; Một tiếng đờn của nhà thơ Tố Hữu; Dù năm dù tháng của nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường; và các ca khúc phổ thơ Rất Huế (thơ Huỳnh Văn Dung, nhạc Võ Tá Hân), Ngẫu hứng Huế (thơ Triệu Nguyên Phong, nhạc Lê Anh), Huế tím vào tôi (thơ Nguyễn Loan, nhạc Nguyễn Việt) được thể hiện qua giọng ngâm và giọng hát của các nghệ sĩ diễn ngâm, ca sĩ: Bạch Hạc, Phong Thủy, Thu Hằng, Tiến Lực... Tại đây, những người yêu thơ đã giao lưu và thưởng thức tác phẩm mới của nhà thơ xứ Huế: Nguyễn Khoa Điềm, Mai Văn Hoan, Từ Nguyễn, Châu Thu Hà, Lưu Ly, Phan Tuấn Anh, Ngô Công Tấn.


Đêm thơ Âm vọng thời gian được khép lại với ca khúc Mùa xuân nho nhỏ của nhạc sĩ Trần Hoàn phổ thơ của nhà thơ Thanh Hải. Đêm thơ đã khép lại, những người yêu thơ ra về trong nuối tiếc. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm diễn ra đêm Thơ Nguyên Tiêu tại Huế dưới ánh trăng và trên bầu trời trong veo không một giọt mưa...

Dưới đây là một số hình ảnh trong đêm thơ Nguyên tiêu Âm vọng thời gian

 

PV

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng