Từ Ô Lâu đến Hải Vân
Huế chậm triển khai việc bảo vệ nhà vườn
23:58 | 04/03/2012

SHO - Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Huế và các ban ngành liên quan về tình hình thực hiện Đề án chính sách bảo vệ nhà vườn Huế.

Huế chậm triển khai việc bảo vệ nhà vườn
Nhà vườn An Hiên

Đề án chính sách bảo vệ nhà vườn Huế được Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua theo Nghị quyết số 31/2006/NQBT-HĐND5 ngày 10/4/2006 và được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1183/2006/QĐ-UBND ngày 05/5/2006. Nhưng đến nay - đã 6 gần năm, công tác tổ chức thực hiện Đề án và Quyết định của tỉnh chưa được UBND thành phố Huế và các ngành chức năng quan tâm đúng mức, làm ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả thực hiện.

Khi triển khai Đề án, thành phố Huế có 150 ngôi nhà vườn được xác định và đưa vào danh mục, nhưng đến tháng 12/2011 - theo số liệu tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VI thì chỉ còn 52 ngôi nhà vườn. Như vậy gần 100 ngôi nhà vườn - một trong những di sản văn hóa đặc trưng của Cố đô Huế đã bị cắt xẻ, tháo dỡ, không còn nguyên vẹn.

Trước thực trạng này, để đảm bảo mục tiêu bảo tồn nhà vườn Huế, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND thành phố Huế khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý và Bảo vệ nhà vườn Huế tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá hiện trạng quản lý 150 nhà vườn Huế; Gửi toàn bộ hồ sơ những nhà vườn đăng ký để Hội đồng đánh giá, thẩm định phân loại nhà vườn tiến hành đánh giá, thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục nhà vườn tiêu biểu đưa vào hỗ trợ.

Ngoài danh mục 150 nhà vườn đã được xác định, các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Huế có nhu cầu tham gia hưởng chính sách bảo vệ nhà vườn Huế thì Ban Quản lý và Bảo vệ nhà vườn tiến hành điều tra lập hồ sơ, bổ sung danh mục gửi Hội đồng đánh giá thẩm định trình tỉnh phê duyệt hỗ trợ như 150 nhà vườn đã được xác định.

PV
 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng