Kinh tế và phát triển
Huế: Thanh trà mất mùa, nông dân thiệt tiền tỷ
08:37 | 03/09/2013

Ông Tôn Thất Đào, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều (Huế) cho biết, do sâu bệnh tấn công nên hàng trăm hécta thanh trà của người dân trồng không cho quả, hoặc quả nhỏ dẫn đến việc mất mùa, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng. 

Huế: Thanh trà mất mùa, nông dân thiệt tiền tỷ
Thanh trà Nguyệt Biều

Do không có sản phẩm đạt chất lượng nên địa phương sẽ không tổ chức “Ngày hội Thanh trà 2013” như các năm trước.

Thanh trà là loại trái cây đặc biệt chỉ trồng được ở  Huế. Và ngay trên vùng đất này, cũng chỉ có một số xã ven bờ sông Hương mới trồng thành công giống cây trái “quý phái” khó tính này, như Nguyệt Biều, Lương Quán ven bờ Nam và Kim Long, Hương Long, Hương Hồ bờ Bắc. Đây là vùng đất ven bờ thượng nguồn sông Hương, có một lượng lớn phù sa bồi tụ hàng năm. Vườn thanh trà hầu như quanh năm tỏa ra một mùi hương đặc biệt, hương vị này như được kết tinh từ vị thơm, ngọt của đất và nước sông Hương. Đặc sản thì bao giờ cũng thuộc diện hiếm và quý, phải chăng ngoài đặc thù giống cây, yếu tố đất đai, khí hậu thì còn nhiều điều kiện riêng khác nữa mà chúng ta chưa khám phá hết bí ẩn. Chính vì vậy nếu lấy giống cây này sang trồng ở địa phương lân cận thì quả cứ bị chua, the, dù chế độ chăm sóc chẳng có gì thay đổi.

Được biết, quả thanh trà Huế đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận thương hiệu sản phẩm với tên gọi “Thanh trà Huế”.

Hiện toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có khoảng 1.000 hécta trồng thanh trà, tập trung chủ yếu tại phường Thủy Biều; Phong Thu (Phong Điền), Hương Vân (Hương Trà). Nhiều năm qua, thanh trà đã giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu…

PV

Các bài mới
Các bài đã đăng