Kinh tế và phát triển
Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sau cải tạo, nâng cấp: Năng lực mới, diện mạo mới
08:05 | 12/09/2013

Ngày 20.9, cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) sẽ chính thức hoạt động trở lại sau thời gian cải tạo nâng cấp đường cất, hạ cánh và nhà ga hành khách. Động thái này được xem là sự thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là du lịch của TCty Cảng hàng không VN tại vùng cố đô. 

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sau cải tạo, nâng cấp: Năng lực mới, diện mạo mới

Bất cập và quá tải

Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (CHKQTPB) thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế, là một trong bốn tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế của cả vùng. Trong những năm qua, sản lượng vận chuyển hành khách tại CHKQTPB có tốc độ tăng trưởng đều và ổn định, tốc độ tăng bình quân hằng năm đạt 7-8%.

Hiện tại Vietnam Airlines và Vietjet Air là hai hãng đang khai thác các đường bay từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến Huế và ngược lại. Trung bình lượng khách thông qua nhà ga CPB khoảng 2.000-2.500 khách/ngày; phục vụ hạ cất cánh 8 chuyến/ngày với các loại máy bay chủ yếu A321, A320; lượng hàng hóa bưu kiện khoảng 5 tấn/ngày.

Tuy nhiên, với năng lực trước đây CHKQTPB chưa đáp ứng nhu cầu khai thác sử dụng hiện nay và trong giai đoạn phát triển sắp tới. Cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, quy mô nhà ga hành khách vừa cũ lại vừa nhỏ, dù đã thực hiện việc cải tạo sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu phục vụ, đặc biệt là việc mở rộng phát triển hoạt động kinh doanh phi hàng không.

Trước thực tế xuống cấp của CHKQTPB, được sự chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, từ tháng 3.2013 TCty Cảng Hàng không Việt Nam tiến hành cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách và sân đỗ ôtô. Tổng mức đầu tư xây dựng của dự án hơn 600 tỉ đồng, gồm 2 hạng mục chính là sửa chữa đường hạ cất cánh và nhà ga hành khách, sân đỗ ôtô.

Dự báo Phú Bài sẽ đón Boeing 777

Ngày 20.9.2013, CHKQTPB sẽ chính thức đưa vào khai thác trở lại sau hơn một năm thi công. Đặc biệt nhà ga hành khách CHKQTPB sau cải tạo, sửa chữa đạt công suất phục vụ 1,5 triệu lượt hành khách/năm, gồm 3 cửa ra máy bay và 3 cửa đến nhà ga. Tổng diện tích sàn sử dụng của nhà ga là 6.539m2, gồm 2 tầng chính, mỗi tầng cao 4,5m, trong đó có khoảng thông tầng theo suốt chiều dài sảnh nhà ga.

Sân đỗ ôtô bố trí phía trước nhà ga hành khách với tổng diện tích 21.256m2, được thiết kế với quy trình hành khách đi và đến tách biệt, không chồng chéo, đảm bảo lưu thông thuận tiện cho hành khách vào bãi đậu xe hay đưa đón khách tại nhà ga. CHKQTPB có 1 đường cất hạ cánh theo hướng đông – tây sau khi cải tạo đường cất hạ cánh đảm bảo khai thác an toàn các loại máy bay dân dụng như A320, A321... hiện đang hoạt động tại CHKQTPB cũng như có tính toán cho các loại máy bay dự báo khai thác trong tương lai như 777-200LR.

Việc sửa chữa đường hạ cất cánh, công trình nhà ga hành khách quốc tế và sân đỗ ôtô tạo cho CHKQTPB hệ thống hạ tầng đồng bộ không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong thời hội nhập hiện nay mà còn có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội du lịch của địa phương, đóng vai trò nhất định về mặt chính trị và an ninh quốc phòng. Đồng thời CHKQTPB với năng lực mới , diện mạo mới là một dấu ấn phát triển của hệ thống giao thông hàng không Việt Nam.

Theo LĐO

Các bài mới
Các bài đã đăng