Kinh tế và phát triển
Nhà máy xả thải độc: UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra đột xuất
08:06 | 18/09/2013

Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh vào cuộc làm rõ việc xả thải bẩn của Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế gây hại cho nông dân.

Nhà máy xả thải độc: UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra đột xuất
Hồ thủy lợi Bàu Sen, nơi cung cấp nước tưới cho gần 12ha lúa, đã bị nước thải của Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên- Huế đầu độc.

Liên quan đến vụ Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên - Huế xả thải độc khiến đời sống và sản xuất của hàng trăm hộ dân xã Phong An (Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) bị ảnh hưởng nặng nề, ngày 16.9, phóng viên NTNN đã liên lạc với ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc nhà máy này, để nắm thông tin liên quan đến việc người dân phản ánh nhà máy chây ỳ hỗ trợ thiệt hại, nhưng ông Hưng nói đang bận.

Qua điện thoại, ông Hưng nói phóng viên đến nhà máy sẽ được cung cấp thông tin cụ thể. Tuy nhiên, ngày 17.9, phóng viên nhiều lần gọi điện lại cho ông Hưng để đặt lịch làm việc thì ông này không nghe máy. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Đại Vui - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: Về tình trạng cá chết hàng loạt ở hồ thủy lợi Bàu Sen mà người dân phản ánh là do nguồn nước thải độc của Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên-Huế, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân. Về phần mình, UBND huyện Phong Điền cũng đang làm văn bản đề nghị phải làm rõ vụ việc này.

Về việc sản xuất của người dân thôn Thượng An bị thiệt hại do nước thải, ông Vui cho biết, ông mới chỉ nắm được tình hình của vụ hè thu trước. Theo ông Vui, ở vụ lúa này, những ngày đầu lúa trổ bình thường, nhưng sau đó một số diện tích bị thiệt hại. “Khi mất mùa, lẽ ra phải quay phim, chụp ảnh lại để tính toán đền bù nhưng UBND xã Phong An không làm việc ấy mà lại cho gặt đi, Phòng NNPTNT huyện cũng không chỉ đạo làm việc ấy”- ông Vui nói.

Về việc gần 12ha lúa vụ đông xuân 2012-2013 của thôn Thượng An bị nước thải làm cho mất mùa nhưng nhà máy không chịu bồi thường thỏa đáng, ông Vui cho biết ông chưa nghe thông tin này.

Về việc gần 12ha lúa vụ đông xuân 2012-2013 của thôn Thượng An bị nước thải làm cho mất mùa nhưng nhà máy không chịu bồi thường thỏa đáng, ông Vui cho biết ông chưa nghe thông tin này.

Theo ông Vui, nếu 1 sào lúa bị thiệt hại 100% mà nhà máy chỉ hỗ trợ 139.000 đồng là không được. Ông Vui nói ông sẽ yêu cầu chính quyền xã Phong An báo cáo lại vụ việc này.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh vào cuộc làm rõ việc xả thải của Nhà máy Tinh bột sắn Thừa Thiên-Huế. Ông Thọ cũng cho biết, theo báo cáo cách đây 1 năm thì kết quả quan trắc, kiểm tra cho thấy nước thải của nhà máy không ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất người dân. Tuy nhiên, khi ông đến tiếp xúc cử tri ở địa phương thì người dân phản ánh nước thải của nhà máy gây ra tác hại vô cùng lớn. “Như vậy có thể nhà máy đối phó, hoặc có thể khi quan trắc không đúng thời điểm nhà máy xả nước thải, nên tôi yêu cầu kéo dài thời gian quan trắc và kiểm tra đột xuất”- ông Thọ nói.

Các bài mới
Các bài đã đăng