Kinh tế và phát triển
Thừa Thiên Huế: nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 54% năm 2014 lên 56% năm 2015
08:44 | 30/07/2014

Trong những năm qua, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ ở Thừa Thiên Huế đã đạt được những kết quả khả quan.

Thừa Thiên Huế: nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 54% năm 2014 lên 56% năm 2015

Hầu hết các cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn đã tuyên truyền, vận động, tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp thông qua nhiều hình thức khác nhau. Chương trình giảng dạy kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giáo trình, tài liệu được biên soạn đúng nội dung; trang thiết bị đầu tư cho dạy nghề được nâng cấp. Kết quả công tác dạy nghề góp phần giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo thu nhập cho người dân ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh các kết quả đạt được, việc tổ chức và quản lý lớp học của các cơ sở dạy nghề ở các địa bàn xa chưa sâu sát, thời gian quản lý lớp ít, giáo viên lên lớp và học viên chưa thực hiện đầy đủ thời gian giảng dạy và học tập; đào tạo một số nghề ở các địa phương chưa đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động ở các sở sở sản xuất kinh doanh; sau học nghề của một số đối tượng không có việc làm... thiết bị dạy nghề, phòng học có nơi chưa sử dụng hết.

Để thực hiện thành công mục tiêu nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 54% năm 2014 lên 56% năm 2015, trong đó giải quyết việc làm 16.000 lao động với 2.100 lao động được giải quyết việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 2,1%; đào tạo nghề cho 3.500 lao động nông thôn; đào tạo bồi dưỡng 322 lượt cán bộ cấp xã; tổ chức 34 phiên giao dịch việc làm...Trong thời gian tới, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn cần nghiên cứu các giải pháp quản lý chặc chẽ phát triển nhiều chương trình dạy nghề đáp ứng nhu cầu thiết thực của lao động trong khu vực nông nghiệp, nông thôn; bổ sung cho các trung tâm dạy nghề về tổ chức bộ máy, đội ngũ giáo viên; tăng cường tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức khác nhau về chính sách dạy nghề cho lao động nông thôn đến tận các địa bàn dân cư, chú trọng các lớp tổ chức dạy lưu động các nghề chủ lực, sát thực tế...

PV

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng