Kinh tế và phát triển
Thiếu vốn, dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia chậm tiến độ
10:37 | 20/08/2014

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia trên QL1 qua địa bàn H. Phú Lộc, tỉnh TT-Huế khởi công vào giữa tháng 5-2013 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, dự án đã triển khai hơn 1 năm nhưng khối lượng công việc chỉ đạt khoảng 10%. Tại buổi làm việc mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đồng ý cho dự án gia hạn kéo dài thêm 6 tháng.

Thiếu vốn, dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia chậm tiến độ
Cuối tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia và yêu cầu nhà đầu tư phải chi trả tiền, đẩy nhanh tiến độ.

Thi công cầm chừng

Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia được đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc và TNGT trên QL1.

Dự án BOT xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia có tổng mức đầu tư hơn 1.743 tỷ đồng do Liên danh Cty TNHH BOT Hưng Phát, Cty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Q.K.L, CTCP Xây dựng 699, CTCP Đầu tư và Xây dựng Việt Thành đảm nhiệm... Nhưng sau đó, CTCP Xây dựng 699, Cty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Q.K.L đã xin rút.

Hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia khởi công từ tháng 5-2013. Trong đó, hầm Phước Tượng có chiều dài 345 m, phần đường dẫn vào cầu có chiều dài 3.460 m; hầm Phú Gia có chiều dài 497 m và đường dẫn vào hầm dài 2.470 m. Đường vào hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ...

Sau hơn 1 năm thi công, ngoài việc hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng thì nhiều hạng mục chỉ mới bắt đầu. Cụ thể, ở hai đầu miệng hầm do các công ty thành viên thuộc Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô- Bộ Quốc phòng không có vốn nên nhà thầu thi công cầm chừng, đến nay khối lượng công việc chỉ đạt khoảng 10%.

Những ngày đầu tháng 8, có mặt tại miệng hầm phía Bắc Phước Tượng, công trình chỉ có vài công nhân đang khoan miệng hầm, làm việc cầm chừng. Khi hỏi nguyên nhân vì sao, Trung tá Lê Văn Thảo - Tổng chỉ huy trưởng công trường hầm Phước Tượng cho biết, trước đó, Bộ trưởng yêu cầu  nhà đầu tư chuyển 20% số vốn nhưng nhà đầu tư cũng chỉ mới chuyển 10%.

Theo ông Thảo, do nhà đầu tư chậm chuyển tiền dẫn đến việc thi công chậm tiến độ. Để tiếp tục thi công, thời gian qua, Cty đã phải bỏ ra 15 tỷ đồng tiền túi. “Hiện, lượng công nhân giảm hơn một nữa do không có việc làm, áp lực tiền lương, tiền ăn. Dù đầu tháng 8 nhưng chưa rót vốn về được nên Cty chỉ mới trả lương cho công nhân đến tháng 4-2014”- ông Thảo cho biết.

Tương tự, ở phía miệng hầm Phú Gia, nhà thầu thi công cũng phải bỏ tiền túi ra để đầu tư, sau đó nhà đầu tư sẽ chuyển lại sau. Liên quan đến vấn đề tài chính để xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia, trong tháng 7-2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra hiện trường và thấy tiến độ thi công chậm đã ra lệnh cho nhà đầu tư hạn cuối ngày 31-7-2014 phải chứng minh năng lực tài chính mới được tiếp tục đầu tư còn không thì giải tán nhà đầu tư.

“Ông nào không làm xin mời ra...”

Sau những chuyến thị sát quyết liệt của Bộ trưởng Thăng, đầu tháng 8-2014, CTCP Đầu tư Phước Tượng - Phú Gia BOT đã phần nào chứng minh được năng lực tài chính, đó là ký kết hợp đồng tín dụng với ngân hàng, chi trả tiền GPMB, chuyển tiền cho một số nhà thầu thi công... Ông Phạm Công Hưng- Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Phước Tượng-Phú Gia BOT nói, công ty đã tìm mọi cách và giải pháp để có vốn chuyển sớm cho các nhà thầu.

Vừa qua, công ty đã phối hợp với Ngân hàng Việt Á, hiện nay Ngân hàng Việt Á đang làm việc với các nhà thầu để chuyển tiền cho các nhà thầu. Tối đa, trong tháng 8 này các nhà thầu sẽ nhận đủ số tiền theo hợp đồng. Được biết, mới đây, ngoài Cty TNHH BOT Hưng Phát, CTCP Đầu tư và Xây dựng Việt Thành thì Cty Hà Thành đồng ý góp 50% số vốn để đầu tư vào dự án hầm đường bộ nói trên.

Tại buổi làm việc đầu tháng 8 giữa các bộ, ngành liên quan, lãnh đạo chính quyền địa phương, nhà đầu tư, các nhà thầu, tư vấn giám sát, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã chia sẻ với các đơn vị vì thời gian qua do tổ chức lỏng lẻo, con người yếu, tiền thiếu nên tồn tại một số vấn đề.

“Tiến độ chậm là do thiếu vốn, vì thế nhà đầu tư cần phải xốc lại vốn, có vốn phải giải ngân ngay để nhà thi công có điều kiện thực hiện công việc theo đúng tiến độ. Vốn là mấu chốt. Bây giờ có tiền rồi, nhà đầu tư phải rà soát lại để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện theo đúng kỹ thuật, đừng để dân kêu lấy đất thổ phỉ, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, môi trường... Dự án này làm sớm ngày nào thì được thu phí sớm ngày đó. Ông nào làm không được thì xin mời ra luôn”- Thứ trưởng Thọ nói.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, dự án hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia là công trình trọng điểm trên QL1 nên ông được Bộ trưởng giao 2 tuần phải trực tiếp vào kiểm tra tiến độ một lần. “Nhà đầu tư phải cung cấp tiền đầy đủ cho nhà thi công, nhà thi công làm tiến độ đến đâu phải báo cáo đến đó. Tư vấn giám sát phải song hành, kể cả ngày hay đêm nhà thầu yêu cầu tư vấn phải có mặt ngay. Các nhà đầu tư, nhà thầu, phải có ý kiến bằng văn bản, để sau này đơn vị nào làm chậm có cơ sở để xử lý”. Cũng theo Thứ trưởng Thọ, để dự án thi công đúng tiến độ đề ra, nhà đầu tư phối hợp đồng bộ với nhà thầu, giám sát để công việc triển khai hiệu quả hơn.

Theo cadn.com

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng