Kinh tế và phát triển
Quyết liệt thực hiện cải cách, đơn giản thủ tục thuế
09:05 | 25/09/2014

Thực hiện Thông tư mới 119 của Bộ Tài chính về cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính về thuế, với mục tiêu giảm 201,5 giờ từ tháng 9 năm 2014; Cục thuế TT Huế đang quyết liệt triển khai các giải pháp, đặc biệt đã thiết lập đường dây nóng của cơ quan thuế để tư vấn cho doanh nghiệp và người dân. 

Quyết liệt thực hiện cải cách, đơn giản thủ tục thuế

Trong những ngày này đường dây nóng tại Cục Thuế TT Huế đã đi vào hoạt động và bắt đầu được nhiều doanh nghiệp, cá nhân biết đến. Những cuộc điện thoại gọi đến trao đổi những vấn đề về cải cách, đơn giản thủ tục thuế như: mẫu mới tờ kê khai thuế giá trị gia tăng; mẫu bảng kê hóa đơn, chứng từ của hàng hóa, dịch vụ; một số thay đổi  về khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp ...theo Thông tư mới 119 của Bộ Tài chính và được cán bộ, nhân viên các phòng chức năng của Cục Thuế giải đáp, hướng dẫn tận tình. Bà Âu Thị Nguyệt Liên - Trưởng phòng Tuyên truyền & hỗ trợ - Cục Thuế TT Huế cho biết về hoạt động của đường dây nóng hiện nay  được thiết lập và hoạt động tại ba phòng của Cục Thuế tỉnh đó là phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, phòng Kê khai và kế toán thuế, phòng Thu nhập cá nhân. Mục đích của đường dây nóng là giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin nhanh nhất, thuận lợi nhất; đây là một trong những giải pháp nhằm thực hiện cải cách thủ tục thuế. Qua đó cơ quan thuế luôn đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp những vấn đề liên quan đến chính sách thuế và đặc biệt đường dây nóng có chức năng chính là hỗ trợ cho doanh nghiệp và cá nhân thực hiện qui trình kê khai nộp thuế theo thông tư 119. Cơ quan thuế sẽ giải đáp những vướng mắc để doanh nghiệp thấy thoải mái và thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế.

Cục Thuế TT Huế đang tập trung triển khai những giải pháp thiết thực nhằm quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, đơn giản thủ tục thuế; tiếp tục giải quyết các thủ tục hành chính thuế qua việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết đúng quy định, đúng thời gian cho người nộp thuế. Chú trọng về tinh thần trách nhiệm và thái độ làm việc của cán bộ thuế với doanh nghiệp. Đồng thời Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác kê khai thuế qua mạng, chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân sự cho việc triển khai nộp thuế điện tử vào cuối năm nay...Cục thuế cũng đã kết nối với các cổng thông tin như: Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế, Báo Thừa Thiên Huế, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy,... để người nộp thuế có thể tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn. Các giải pháp đều tập trung vào việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, cá nhân về thủ tục thuế. Bà Âu Thị Nguyệt Liên - Trưởng phòng Tuyên truyền & Hỗ trợ - Cục Thuế TT Huế cho biết bên cạnh phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, thiết lập đường dây nóng, Cục thuế còn chuyển thông tin lên website tât cả những bài viết, bình luận, phân tích có liên quan về chính sách thuế qua email cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng có thể trực tiếp liên hệ làm việc với cơ quan thuế qua điện thoại, hoặc tại bộ phận một cửa; hay gửi văn bản đến cơ quan thuế để được hỗ trợ thuận lợi nhất. Bên cạnh đó là kênh thông tin có tầm chỉ đạo của chính quyền là Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Nhằm quyết liệt thực hiện những giải pháp cải cách thủ tục thuế, Cục Trưởng Cục thuế tỉnh Phan Đình Công cũng đã yêu cầu công chức được giao nhiệm vụ giải quyết các thủ tục hành chính thuế phải tổ chức tiếp nhận và giải quyết đúng quy định, đúng thời gian cho người nộp thuế; không được yêu cầu người nộp thuế cung cấp bất kỳ loại giấy tờ gì không có trong quy định, không được gây vướng mắc, khó khăn cho người nộp thuế và đặc biệt nhấn mạnh về tinh thần trách nhiệm và thái độ làm việc của cán bộ thuế với doanh nghiệp, nghiêm cấm các biểu hiện quan liêu, cửa quyền, gây phiên hà đối với doanh nghiệp.

Từ 1/9/2014  Thông tư số 119 ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính có hiệu lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế; đây là bước cải cách lớn của ngành thuế. Thực hiện theo Thông tư này Tổng cục Thuế rà soát, cắt bỏ 28 thủ tục thuế. Điểm mới trong Thông tư chủ yếu tập trung vào nội dung cắt giảm các thủ tục hành chính trong việc đăng ký thuế, khai thuế, báo cáo thuế và chế độ phát hành, quản lý, sử dụng hóa đơn...đó là những giải pháp trực tiếp để đơn giản hóa thủ tục thuế cho doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế. Thực hiện theo Thông tư 119, thủ tục hành chính về thuế sẽ giảm được 201,5 giờ. Trong đó giảm 186 giờ cho thủ tục kê khai thuế giá trị gia tăng; giảm 8 giờ cho thủ tục giấy nộp tiền; giảm 7,5 giờ xây dựng định mức; giảm 1,5 triệu chứng từ mỗi năm. Đồng thời với việc thực hiện Nghị quyết 63 của Chính phủ, tập trung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển doanh nghiệp sẽ góp phần quan trọng vào cải cách, đợn giản thủ tục thuế, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Theo TRT

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng