Kinh tế và phát triển
Tháo dỡ các trạm BTS không chịu kiểm tra chất lượng
13:49 | 25/09/2014

Dù UBND tỉnh TT-Huế đã tổ chức nhiều cuộc họp, kiểm tra và chỉ đạo các DN viễn thông, nhưng qua kiểm tra của Đoàn liên ngành, các DN vẫn chưa có báo cáo về giấy chứng nhận và hồ sơ chứng nhận đủ điều kiện an toàn chịu lực công trình trạm BTS.

Như Báo Xây dựng số 64 (ra ngày 12/8) có bài “Những “quả bom” BTS lơ lửng trên đầu” phản ánh về nhu cầu phát triển thuê bao di động ngày càng nhiều, các hãng viễn thông trên địa bàn TT-Huế đã đầu tư trạm thu, phát sóng thông tin di động BTS không theo quy hoạch, không có giấy phép, nằm san sát nhau… Trong đó, có 115 trạm BTS chưa có giấy phép xây dựng và 3 cột ăngten cao trên 100m chưa kiểm định chất lượng… khiến người dân rất bất an, lo lắng.

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Đoàn Kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình trạm BTS trên địa bàn TP Huế, TX Hương Trà và huyện Phong Điền. Việc kiểm tra gồm: Đánh giá chất lượng các công trình xây dựng móng, nhà trạm BTS, cột anten, dây co và thiết bị trạm BTS; Kiểm tra hồ sơ thiết kế xây dựng công trình, hồ sơ quản lý chất lượng trong quá trình thi công, bão hành, bão trì công trình; Kiểm tra hồ sơ chứng nhận an toàn chịu lực và chứng nhận chất lượng công trình trạm BTS; Kiểm tra, đánh giá đảm bảo các tiêu chí về tiếp đất, chống sét công trình; Kiểm tra, đánh giá quá trình duy tu, bảo dưỡng công trình trạm BTS. Trong tổng số 433 trạm BTS kiểm tra, chỉ có 170 trạm BTS duy tu, bảo dưỡng công trình tốt, 263 trạm BTS chưa bảo dưỡng tốt như chưa bôi mỡ nên xảy ra tình trạng gỉ sét ở các khóa cáp, tăng đơ…

Quan kiểm tra cũng cho thấy, các DN vẫn chưa có báo cáo giấy chứng nhận, hồ sơ liên quan về chứng nhận đủ điều kiện an toàn chịu lực công trình trạm BTS để Đoàn kiểm tra có cơ sở đánh giá chất lượng công trình trạm BTS theo các tiêu chí áp dụng có đảm bảo theo tiêu chuẩn hay không.

Ngoài ra, chỉ có các DN xã hội hóa cho Mobiphone thuê lại hạ tầng, Gmobile đang tiến hành thuê đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá, kiểm định chất lượng công trình trạm BTS đủ điều kiện an toàn chịu lực, VNPT triển khai các trạm BTS ở TP Huế, Viettel triển khai 94 trạm BTS không có giấy phép. Riêng đối Vietnamobile vẫn chưa thực hiện việc thuê đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá, kiểm định chất lượng công trình trạm BTS.

Mới đây, ông Phan Ngọc Thọ - Phó chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế đã có buổi kiểm tra các trạm BTS không đảm bảo chất lượng công trình, có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Qua kiểm các DN Vietnamobile, VNPT và Viettel, ông Phan Ngọc Thọ đề nghị các đơn vị liên quan phải khẩn trương kiểm tra an toàn của các trạm BTS. Những DN có trạm BTS không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật nhanh chóng có biện pháp sửa chữa, sớm khắc phục trước mùa mưa bão. Nếu công trình nào không chịu kiểm tra chất lượng sẽ cương quyết tháo dỡ. Ngoài ra, các trạm BTS trên phải có chứng nhận của Trung tâm Kiểm định chất lượng tỉnh (Sở Xây dựng). Những hộ dân có mặt bằng cho thuê các công trình này phải nghiêm túc thực hiện các quy định để bảo vệ an toàn cho gia đình mình và tài sản, tính mạng cho các hộ dân xung quanh.
Tuy nhiên, qua nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản... đến nay, vẫn chỉ được tu sửa một cách tạm thời. Đoàn kiểm tra đã buộc phải tháo gỡ 8 cột BTS, đến nay mọi thứ vẫn còn nguyên vẹn. Phải chăng, chưa có một chế tài xử phạt hợp lý để đủ sức răn đe hay vấn đề an toàn cho người dân, không được các DN quan tâm theo đúng những gì đã cam kết trong hợp đồng?

Ông Nguyễn Đại Viên - Phó giám đốc Sở Xây dựng TT-Huế cho biết, các chủ đầu tư tự thuê các đơn vị tư vấn có năng lực theo quy định. Trong tháng 9/2014, UBND tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp để rà soát. Nếu các chủ đầu tư không triển khai, Sở sẽ kiến nghị với UBND tỉnh có hướng xử lý để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Theo báo xây dựng

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng