Kinh tế và phát triển
Quảng Điền phát huy sức mạnh đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm thúc đẩy xây dựng văn minh đô thị, nông thôn
14:34 | 10/11/2014

Trong những năm qua, UBMTTQVN huyện Quảng Điền đã cụ thể hóa các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với các chủ đề hoạt động thực hiện Nghị quyết BCH Đảng bộ huyện và các chỉ tiêu, nhiệm vụ của HĐND, UBND huyện về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nông thôn. 

Quảng Điền phát huy sức mạnh đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm thúc đẩy xây dựng văn minh đô thị, nông thôn

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nội dung của chủ đề hàng năm như “Năm xây dựng hạ tầng và quản lý trật tự đô thị”,“Năm xây dựng văn minh đô thị”, “Phong trào toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”. Trong đó, tập trung vào các nội dung đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện các chương trình xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các khu dân cư tiên tiến, khu dân cư văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong việc cưới, việc tang và lễ hội nhằm tạo một bước chuyển biến mới trong nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, về quản lý trật tự đô thị và vệ sinh môi trường nông thôn.

Trước hết, MTTQVN huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ban, ngành liên quan và các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung xây dựng nếp sống văn minh đô thị nông thôn đến các thành viên, các tầng lớp nhân dân, phát động quần chúng nhân dân tích cực hưởng phong trào xây dựng nếp sống văn minh nông thôn, phong trào toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Các phong trào đã thu hút hàng ngàn lượt người dân tham gia cũng như phát huy trách nhiệm của mỗi người dân trong bảo vệ môi trường sống.

Trong thời gian qua, 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được triển khai gắn với các nội dung trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị nông thôn, đồng thời, phát động các tổ chức đoàn thể vận động các tầng lớp nhân dân tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào tự quản, tự nguyện ở cơ sở.
Thông qua vai trò tập hợp, chỉ đạo của UBMTTQVN huyện, các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã chủ động, sáng tạo tổ chức nhiều phong trào thi đua thực hiện nếp sống văn minh đô thị, với những tuyến phố xanh - sạch - đẹp, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, dòng họ không có người vi phạm pháp luật. Các câu lạc bộ phòng chống tội phạm, câu lạc bộ tuổi trẻ nói không với ma túy, mô hình liên kết tự quản bảo vệ tài sản và an ninh trật tự cũng được tổ chức và hoạt động có hiệu quả ở nhiều địa bàn dân cư.

Trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị nông thôn, UBMT các cấp đã chủ động xây dựng các mô hình như phát động xây dựng “Khu dân cư hài hòa giảm nghèo và bảo vệ môi trường” trên địa bàn 103 làng thôn, khu dân phố, đồng thời phối hợp các tổ chức thành viên xây dựng các phong trào, như Hội LHPN huyện đã triển khai thực hiện chủ đề này gắn với thực hiện cuộc vận động “5 không 3 sạch”. Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân và các tổ chức đoàn thể khác của huyện rất tích cực trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, động viên hội viên lồng ghép nhiều hình thức cơ sở đẩy mạnh công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững, thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa” và hưởng ứng cuộc vận thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội. Hội Nông dân đã vận động hội viên đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Phối hợp vận động hộ nông dân cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình chuyên canh hoa, rau, màu, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế nông nghiệp. Hội cũng thường xuyên hướng dẫn, vận động các hộ sản xuất kinh doanh, hội viên nông dân trong các hoạt động phát triển kinh tế phải gắn với công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, có biện pháp xử lý chất thải hợp lý từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng cách, góp phần bảo vệ môi trường.  Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh huyện đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, về phòng, chống tệ nạn xã hội, về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với thanh niên có nhu cầu về học nghề, lập nghiệp… Đồng thời tổ chức ra quân thực hiện các công trình, phần việc như: làm vệ sinh môi trường, thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”…

Đến nay, đã có 100% các cơ sở đoàn thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia sửa sang, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; các tổ chức đoàn cơ sở đã ra quân thu gom được hơn 45 tấn rác thải ở các kênh, mương, xuống đường làm vệ sinh. Các tổ chức đoàn cơ sở cũng đã thành lập được các đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, đăng ký đảm nhận xây dựng “Tuyến đường xanh thanh niên” nhằm nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ cây xanh, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tổ chức nhiều đợt ra quân tình nguyện “Ngày thứ bảy vì đường phố không rác”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày hành động vì môi trường quanh ta”, “Ngày không túi nilon”.

Trong quá trình thực hiện xây dựng văn minh đô thị nông thôn, bộ mặt đô thị, nông thôn của huyện Quảng Điền đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận, nhờ đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng và các thiết chế văn hóa, vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện như xây dựng nhà văn hóa, điện chiếu sáng khu dân cư, xã hội hóa vỉa hè... thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Từ năm 2010 đến nay, nhân dân đã đóng góp hàng chục tỷ đồng cùng nhà nước làm đường bê tông giao thông, bê tông hóa kênh mương. 100% khu phố, làng thôn đã phát động xây dựng khu phố, làng thôn văn hóa; triển khai thực hiện 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đến nay, có 66/102 khu dân phố, làng thôn được công nhận đơn vị vă hóa. 17.085/19.264 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 86,68%. 100% khu dân cư cam kết thực hiện mô hình “Khu dân cư hài hòa giảm nghèo và bảo vệ môi trường”. Đặc biệt, qua các phong trào thực hiện nếp sống văn minh đô thị nông thôn, cán bộ và các tầng lớp nhân dân thành phố đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, thay đổi tầm nhìn phát triển đô thị huyện Quảng Điền trong hiện tại và tương lai.

Theo Tỉnh ủy Huế

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng