Kinh tế và phát triển
Làm giàu từ sen
07:30 | 27/05/2015

Nhiều huyện, thị ở Thừa Thiên - Huế có địa hình thấp trũng đã chọn sen làm một đối tượng quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp người nông dân có nguồn thu nhập cao và ổn định hơn.

Làm giàu từ sen
Sen hồng được trồng tại Hương Chữ, thị xã Hương Trà.

Tấp nập mùa sen

Những ngày đầu tháng Tư âm lịch này, nhiều vùng trồng sen ở Thừa Thiên - Huế đã nhộn nhịp, tấp nập hơn vì mùa thu hoạch sen năm nay đã bắt đầu. Trong hai năm trở lại đây, sen được người dân ở các phường: Hương Chữ, Hương An, Hương Xuân... thị xã Hương Trà đưa vào trồng ngày càng nhiều ở những chân ruộng thấp trũng, vùng đầm, sinh lầy hay trên đất lúa trũng bị nhiễm phèn chỉ sản xuất được một vụ. Trồng sen hồng lấy hạt ở phường Hương Chữ là mô hình điểm về chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở thị xã Hương Trà.

Ban đầu, mô hình này thu hút 8 hộ dân tham gia trồng 4 ha sen hồng trên đất lúa sản xuất một vụ. Sau hơn ba tháng, mô hình cho thu hoạch gần 2 tấn hạt/ha bán được 70 triệu đồng, trừ chi phí cho thu lãi hơn một nửa, tính ra lãi cao gấp ba lần so với trồng lúa.

Gia đình ông Nguyễn Tấn Trình, phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà là một trong những hộ dân tiên phong trồng sen lấy hạt. Ông Trình phấn khởi cho biết, nhờ chọn được giống sen tốt, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc nên sen năm nay đạt chất lượng cao. Hơn 1 ha diện tích đất trũng bỏ hoang nhiều năm qua, giờ trở thành nguồn thu nhập đáng kể của gia đình. Đầu mùa năm nay, giá hạt sen cao hơn mọi năm từ 60.000 - 70.000 đồng/kg, ước tính vụ năm nay gia đình sẽ có thu nhập hơn 60 triệu đồng.

Nhận thấy trồng sen cho thu nhập cao, ít tốn công chăm sóc, nhiều hộ gia đình trong phường mạnh dạn đầu tư, phát triển diện tích trồng sen lên đến 13 ha, góp phần không nhỏ cho công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn. Từ hiệu quả của mô hình này, việc trồng sen hồng lấy hạt đã được nhân rộng ra nhiều xã, phường trên địa bàn thị xã Hương Trà, hiện đã chuyển đổi được gần 30 ha đất lúa một vụ sang trồng sen lấy hạt.

Kết hợp nuôi cá

Mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá ở huyện Phong Điền không chỉ cho hiệu quả kinh tế cao, mà còn giúp cải thiện môi trường. Ở huyện Phong Điền đã hình thành được một số vùng chuyên canh trồng sen kết hợp nuôi cá như ở các xã Phong An, Phong Thu và thị trấn Phong Điền với khoảng gần 70 ha. Người dân địa phương thường tận dụng ao, hồ, bàu, đầm... hoang hóa để trồng sen kết hợp nuôi cá rô phi, cá chép...

Từ việc chuyển đổi được trên 20 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng sen, Chủ tịch UBND xã Phong An, Hồ Đôn cho biết, địa phương khuyến khích người dân khai phá ao, đầm hoang hóa hoặc ruộng lúa chỉ sản xuất được một vụ chuyển đổi sang trồng sen kết hợp nuôi cá. Mỗi năm, 1 ha sen cho thu nhập khoảng 50 - 60 triệu đồng, chưa kể khoản thu nhập từ bán giống, ngó, hoa, lá sen và cá. Qua những mô hình trồng sen, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, tạo thêm việc làm giúp nhiều hộ thoát nghèo vừa giúp cải thiện môi trường.

Tại thành phố Huế sen trắng được trồng tập trung ở các hồ: Tịnh Tâm, Mân, Tàng Thơ... Ở huyện Quảng Điền, sen trồng nhiều ở các xã vùng thấp trũng như: Quảng An, Quảng Thọ... Những ngày này dọc các tuyến đường ở thành phố Huế như: Đinh Tiên Hoàng đoạn qua hồ Tịnh Tâm, Trần Hưng Đạo, Huỳnh Thúc Kháng hay ở các chợ Đông Ba, An Cựu đều có thể mua được nhiều sản phẩm từ sen. Tính theo giá bình quân hạt sen tươi chưa bóc vỏ trên 50.000 đồng/kg; sen bóc vỏ gần 200.000 đồng/kg; sen đã bóc vỏ, phơi khô từ 400.000 đồng/kg trở lên; Hoa sen 15.000 - 20.000/bó gồm 10 cành; ngó sen 7.000/kg.

Theo kinh nghiệm của những người trồng sen, đầu tháng Hai âm lịch, khi thời tiết ấm dần lên là thời điểm thích hợp để xuống giống sen. Nếu chăm sóc tốt, chỉ khoảng hơn một tháng sen sẽ ra hoa. Sen rất dễ trồng, ít công chăm sóc, chi phí phân bón thấp. Một thuận lợi với người trồng sen ở Thừa Thiên - Huế là đầu ra rất ổn định. Thương hiệu “sen Huế” cũng được nhiều người biết đến.

Theo  Tường Vi (baotintuc.vn)

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng