Kinh tế và phát triển
Đảm bảo an công trình thủy lợi Tả Trạch và giải quyết tốt vấn đề sinh kế cho người dân trong vùng lòng hồ
13:59 | 18/06/2015

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính tại buổi làm việc với Ban quản lý dự án hồ Tả Trạch, lãnh đạo thị xã Hương Thủy, UBND xã Dương Hòa và một số sở, ngành liên quan về công tác đảm bảo an ninh, an toàn lòng hồ thủy lợi Tả Trạch và việc giao đất sản xuất cho những hộ dân bị thu hồi đất trong lòng hồ vào sáng ngày 17/6.

Đảm bảo an công trình thủy lợi Tả Trạch và giải quyết tốt vấn đề sinh kế cho người dân trong vùng lòng hồ

Báo cáo của Ban quản lý dự án hồ Tả Trạch cho biết, để đảm bảo an toàn cho toàn bộ công trình, nhất là từ đầu năm 2014 khi công trình hồ Tả Trạch đóng đập tích nước, đơn vị đã tăng cường lực lượng bảo vệ và phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát không cho phép bất cứ tổ chức, cá nhân nào hoạt động khai thác khoáng sản cũng như khai thác lâm sản tại khu vực lòng hồ.

Tuy nhiên, sau khi hồ tích nước, lợi dụng mực nước hồ dâng cao, một số hộ dân và người dân nơi khác đến đã đưa thuyền vào lòng hồ để khai thác cây trồng tái sinh xung quanh lòng hồ (từ cao trình + 45m đến cao trình +53m). Việc khai thác cát sỏi và khai thác vàng sa khoáng cũng diễn ra phức tạp, mặc dù đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương (xã Dương Hòa) và lực lượng công an xử lý nhiều trường hợp nhưng tình trạng này chưa chấm dứt.

Theo, Ban quản lý dự án hồ Tả Trạch, khu vực xung quanh lòng hồ Tả Trạch, đây là vùng rừng đệm (bán ngập nước) trong hành lang an toàn lòng hồ đã được giải phòng đền bù cho người dân từ năm 2005. Việc đi lại và khai thác lâm sản và khoáng sản trái phép đã làm mất an ninh trật tự trong lòng hồ, gây khó khăn cho việc quản lý công trình cũng như quản lý rừng phòng hộ của các đơn vị liên quan khác.

Tại buổi làm việc, các ý kiến của các sở, ngành và chính quyền địa phương đều cho rằng, khó khăn trong việc đảm bảo an ninh trật tự và quản lý lòng hồ là hiện nay chưa xác định cụ thể và cắm được mốc chỉ giới quản lý công trình cũng như chưa có giấy cấp đất cho toàn bộ công trình. Từ đó, việc phối hợp bảo vệ an toàn công trình hồ Tả Trạch giữa đơn vị quản lý, chính quyền địa phương, ngành Lâm nghiệp - Kiểm lâm và lực lượng Công an chưa chặt chẽ, quy chế phối hợp chưa rõ ràng và chưa phân định rõ trách nhiệm của từng ngành, đơn vị.

UBND xã Dương Hòa đề nghị Ban quản lý công trình sớm hoàn thổ đối với các hạng mục đã hoàn thành và các mỏ khai thác đất đá để giao lại cho xã thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; đề nghị tỉnh xem xét giao đất rừng cho những hộ dân bị thu hồi đất trong lòng hồ để tạo điều kiện phát triển kinh tế cho người dân. 

Sau khi nghe các ý kiến của các sở, ngành và chính quyền địa phương, kết luận tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Khắc Đính cho rằng, hồ Tả Trạch đã đưa vào vận hành, nhưng một số hạng mục nhỏ còn chưa hoàn thành và toàn bộ dự án hồ Tả Trạch chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý chính thức. Vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ công trình hồ Tả Trạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị quản lý công trình và các sở, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện theo các văn bản đã ban hành và các nội dung đã được kết luận trước đây của UBND tỉnh, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì kịp thời báo cáo để UBND tỉnh giải quyết. Ban quản lý dự án hồ Tả Trạch cần phải làm việc ngay với sở Tài nguyên và Môi trường về vấn đề giao đất làm cơ sở cho việc cắm mốc chỉ giới lòng hồ, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng xây dựng quy chế phối hợp bảo vệ an toàn lòng hồ. Ngành Lâm nghiệp, tiếp tục rà soát 3 loại rừng để tham mưu UBND tỉnh cấp đất sản xuất cho những hộ dân bị thu hồi đất trong lòng hồ nhằm đảm bảo sinh kế cho người dân.   

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, chính quyền xã Dương Hòa ngoài việc quản lý chặt chẽ người dân vào khai thác lâm sản tại khu vực lòng hồ, cần phải huy động cả hệ thống chính trị để tuyên truyền và phổ biến cho người dân các văn bản pháp luật về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đồng thời tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ hành lang an toàn vùng đệm lòng hộ Tả Trạch.       

Theo thuathienhue.gov.vn

Các bài mới
Các bài đã đăng