Kinh tế và phát triển
Triển khai Nghị quyết của HĐND về đề án “chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng”
08:23 | 29/06/2015

UBND tỉnh vừa có buổi hội nghị triển khai Nghị quyết của HĐND về đề án “chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng” và lấy ý kiến về quy định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn đặc trưng Huế. 

Triển khai Nghị quyết của HĐND về đề án “chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng”
Ảnh minh họa

Đối tượng của chính sách là các nhà vườn Huế đặc trưng - một tổ hợp kiến trúc và cảnh quan - bao gồm 2 yếu tố cơ bản là Nhà và Vườn: Nhà là công trình kiến trúc cổ theo kiểu kiến trúc nhà rường truyền thống đặc trưng; Vườn là cảnh quan bao quanh nhà, có mối quan hệ hữu cơ với nhà để tạo thành một không gian sống hoàn chỉnh, mang đậm đặc trưng của văn hóa Huế; là nơi trồng các loại cây xanh gồm cây cảnh, cây hoa và cây ăn trái cùng với các công trình kiến trúc phụ trợ như cổng, bình phong, hàng dậu cây xanh, hòn non bộ...

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ trùng tu, tôn tạo nhà chính, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ chi phí khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế trùng tu nhà chính tối đa không quá 30 triệu đồng/nhà vườn; hỗ trợ kinh phí trùng tu nhà vườn: Nhà vườn đáp ứng điều kiện về hỗ trợ kinh phí trùng tu được hỗ trợ kinh phí trùng tu tôn tạo nhà chính, nhưng tối đa không quá 700 triệu đồng đối với nhà vườn xếp loại 1, không quá 500 triệu đồng đối với nhà vườn xếp loại 2 và không quá 400 triệu đồng đối với nhà vườn xếp loại 3; hỗ trợ lãi suất vay trùng tu nhà vườn: Chủ nhân nhà vườn được hỗ trợ 100% lãi suất vay khi vay vốn của các tổ chức tín dụng để trùng tu nhà vườn. Thời gian hỗ trợ lãi suất không quá 5 năm, mức vay được hỗ trợ lãi suất tối đa không quá 500 triệu đồng/nhà vườn.

Về hỗ trợ tôn tạo khuôn viên vườn: hỗ trợ các nhà vườn duy trì cảnh quan của vườn với mức 2.000.000 đồng/năm/vườn, thời gian hỗ trợ không quá 5 năm kể từ ngày tham gia chính sách.

Dự kiến, nguồn ngân sách tỉnh sẽ chi từ 5 – 8 tỷ đồng hằng năm để hỗ trợ trùng tu từ 3 đến 5 nhà vườn Huế đặc trưng, tùy theo số lượng nhà vườn được UBND tỉnh phê duyệt trong giai đoạn 2015 – 2020.


PV

 

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng