Kinh tế và phát triển
Tập trung nhiệm vụ thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm
07:55 | 22/07/2015

Trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng thu ngân sách toàn tỉnh Thừa Thiên Huế ước đạt 2.350 tỷ đồng, bằng 48% dự toán, nhưng tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. 

Tập trung nhiệm vụ thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm

Đây là kết quả khả quan nhờ sự phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh và các giải pháp chống thất thu hiệu quả của ngành tài chính, song nhìn tổng thể bức tranh KT-XH tỉnh nhà 6 tháng đầu năm, với dự toán thu 4.882 tỷ đồng trong năm 2015 thì đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, cần dốc sức thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

10 khoản thu vượt

Trong điều kiện nền kinh tế còn khó khăn, UBND tỉnh đã tiếp tục yêu cầu các ngành, các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc những giải pháp chủ yếu điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; đồng thời, đôn đốc ngành tài chính và UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành tốt chỉ tiêu dự toán thu chi ngân sách nhà nước cả năm đã giao, nhờ vậy tổng thu ngân sách toàn tỉnh 6 tháng đầu năm đạt 2.350 tỷ đồng, bằng 48% dự toán, nhưng tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong cơ cấu thu ngân sách 6 tháng đầu năm: thu nội địa ước đạt 1.830 tỷ đồng, bằng 51% dự toán và tăng 15% so với cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất đạt 200 tỷ đồng; thu thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu ước đạt 140 tỷ đồng; thu để lại chi quản lý qua ngân sách địa phương ước đạt 180 tỷ đồng.

Trong thu ngân sách địa phương có 10 khoản thu vượt 50% dự toán như: thu từ doanh nghiệp nhà nước (DNNN) bằng 64% dự toán, tăng 61% so với cùng kỳ do do một số doanh nghiệp trọng điểm có số nộp ngân sách tăng cao như Nhà máy thủy điện A Lưới tăng 108% so với cùng kỳ, Công ty Điện lực tăng 123%, Viễn thông tăng 80%, Chi nhánh Viettel tăng 47% so với cùng kỳ,...; thuế bảo vệ môi trường đạt 88 tỷ đồng, bằng 61% dự toán, tăng 26% so với cùng kỳ; thu cấp quyền khai thác khoáng sản vượt gấp hơn 2 lần dự toán giao; thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước đạt 87% dự toán; thu phí trước bạ đạt 54% dự toán; thu thuế thu nhập cá nhân đạt 61% dự toán...

Còn nhiều khó khăn

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tiến độ thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt khá so với dự toán đã giao, song nhiều khoản thu quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu nội địa vẫn đạt thấp, ảnh hưởng đến nguồn lực để cân đối chi cho các nhiệm vụ quan trọng đặt ra từ đầu năm. Cụ thể thu từ DNNN địa phương đạt 100 tỷ đồng, chỉ bằng 42% dự toán và thấp hơn so với cùng kỳ năm trước; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 738 tỷ đồng, bằng 47% dự toán, số thu ở khu vực này chủ yếu vẫn tập trung vào Công ty Bia Huế, tuy có tăng nhưng khả năng thu từ lĩnh vực này trong thời gian đến sẽ còn khó khăn do thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt; thu ngoài quốc doanh đạt 398 tỷ đồng, đạt 45% dự toán, do hầu hết các doanh nghiệp ở khu vực này vẫn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, khả năng phát triển và năng lực cạnh tranh còn hạn chế; thu tiền sử dụng đất chỉ bằng 40% dự toán.

Đặc biệt thu từ thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu chỉ bằng 36% dự toán và giảm 26% so với cùng kỳ. Theo Cục Hải quan tỉnh, nguyên nhân là do dự toán giao năm 2015 khá cao so với tình hình và khả năng thu thực tế của địa phương; đồng thời hàng hóa xuất nhập khẩu tại địa phương chủ yếu là mặt hàng gia công, nguyên nhiên liệu được miễn thuế, thuế suất bằng không hoặc thuế suất thấp; một số dự án đầu tư lớn đã nhập hàng từ các năm trước và hiện nay không có các dự án mới, trọng điểm.

Điều đáng nói nữa là tổng thu ngân sách tại các huyện, thị xã, thành phố 6 tháng ước đạt 48% dự toán; trong đó nhiều địa phương đạt thấp dưới 50%. Điều này được dự báo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tổng thu ngân sách của tỉnh năm 2015.
Lãnh đạo ngành Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Những tháng đầu năm, công tác thu thuế gặp khó khăn là do một số doanh nghiệp có phát sinh thuế 2015 nhưng phải bù trừ tiền nộp trong năm 2014 nên số thu ngân sách thấp. Tình hình nợ đọng thuế, nhất là thuế đất những tháng đầu năm nay cũng đã tác động không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của toàn ngành.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2015, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường nguồn thu ngân sách trong 6 tháng cuối năm, trong đó chú trọng tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; đồng thời tạo môi trường đầu tư cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề; đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế, tạo nguồn thu ổn định, lâu dài, bền vững cho ngân sách. Đẩy nhanh việc kiểm tra, rà soát việc quyết toán lợi nhuận còn lại và tổ chức thu cổ tức được chia tại các doanh nghiệp nhà nước đã được cổ phần hóa theo quy định. Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu và thu hồi kịp thời số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra vào ngân sách.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác chống thất thu ngân sách trong các ngành nghề còn thất thu khá lớn như kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn…. Đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất với việc xây dựng quy trình xác định giá đất đảm bảo nhanh chóng, kịp thời. Nghiên cứu xây dựng mức giá khởi điểm vừa sát thị trường, vừa có tác động khuyến khích sự phát triển thị trường bất động sản và hoạt động kinh doanh bất động sản.

Ngành Hải quan tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các hoạt động xuất nhập khẩu, giải quyết các vướng mắc phát sinh cho các doanh nghiệp một cách nhanh chóng. Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu và gian lận thương mại đi đôi với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành hải quan.

Cục Thuế tỉnh triển khai các giải pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh, phấn đấu cuối năm số nợ thuế ở dưới mức 5% tổng thu, trong đó đã tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp thuế, nâng cao chất lượng hỗ trợ người nộp thuế, triển khai tốt nộp thuế điện tử, phấn đấu đạt 95% - 100% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử. Tăng cường khai thác nguồn thu vãng lai từ các doanh nghiệp xây dựng cơ bản ngoại tỉnh.

Theo thuathienhue.gov.vn

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng