Kinh tế và phát triển
Hội thảo phát triển rừng trồng gỗ lớn định hướng chứng chỉ rừng bền vững
08:35 | 19/11/2015

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa tổ chức Hội thảo phát triển rừng trồng gỗ lớn định hướng chứng chỉ rừng bền vững giai đoạn 2016-2020. 

Theo số liệu thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, tính đến ngày 30/3/2015, tổng diện tích rừng các loại phân theo chức năng 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh gồm: hơn 297 ngàn ha đất có rừng và gần 30 ngàn ha đất trống quy hoạch cho lâm nghiệp; trong đó hơn 202 ngàn ha rừng tự nhiên, trên 85 ngàn ha rừng trồng và trên 9 ngàn ha rừng trồng cây công nghiệp, đặc sản.

Trong những năm qua, việc phát triển rừng trồng sản xuất trên địa bàn tỉnh chủ yếu là trồng rừng kinh tế chu kỳ ngắn, vòng quay vốn nhanh để cung cấp nguồn gỗ nguyên liệu giấy và các nhà máy chế biến dăm gỗ trên địa bàn tỉnh. Việc phát triển trồng rừng như trên chưa đáp ứng nhu cầu gỗ lớn cho chế biến và xuất khẩu lâm sản, hiệu quả và lợi ích kinh tế cho những người trồng rừng chưa cao. Vì vậy, cần phải phát triển rừng trồng gỗ lớn phục vụ công nghiệp chế biến sâu các sản phẩm lâm nghiệp, hình thành chuỗi giá trị rừng trồng gỗ lớn theo hướng tiếp cận các nguyên tắc quản lý bền vững theo tiêu chuẩn FSC.

Trên cơ sở báo cáo thực trạng tình hình phát triển rừng trên địa bàn tỉnh thời gian qua và dự thảo Kế hoạch phát triển rừng trồng kinh doanh gỗ lớn tỉnh Thừa Thiên Huế giai doạn 2015-2020. Hội thảo đã tập trung thảo luận về hiệu quả kinh tế-xã hội và môi trường của phát triển rừng trồng gỗ lớn, đưa ra các định hướng vừa đảm bảo tính trước mắt, lâu dài và bền vững trong việc phát triển trồng rừng kinh tế cung cấp gỗ lớn cho công nghiệp chế biến lâm sản ở những địa phương có tiềm năng về phát triển rừng. Đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho người trồng rừng tham gia vào việc quản lý rừng trồng bền vững theo tiêu chuẩn FSC, giảm thiểu thiệt hại cho người trồng rừng trước những rủi ro do thiên tai gây ra.

PV

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng