Kinh tế và phát triển
Đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 242 HTX với 175.000 thành viên
14:22 | 28/01/2016

Ban chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình kinh tế tập thể và hoạt động của Ban chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể năm 2015, đề ra nhiệm vụ công tác năm 2016 và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện thay đổi, đăng ký HTX theo Luật HTX năm 2012.

Đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 242 HTX với 175.000 thành viên

Hiện nay, toàn tỉnh có 242 HTX với 175.000 thành viên, trong đó có 126/230 HTX, Liên minh HTX đang hoạt động đã thay đổi, đăng ký HTX và phù hợp với Luật HTX năm 2012, đạt tỷ lệ 54,78%. Doanh thu của HTX với thành viên ước đạt 2.800 triệu đồng, lợi nhuận bình quân ước đạt 124 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên tại HTX ước đạt 13 triệu đồng/năm. Các HTX cũng đã từng bước đổi mới về tổ chức, nội dung hoạt động và ngày càng thích nghi với cơ chế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa, nhiều HTX đã có sự phát triển tích cực về quy mô và chất lượng hoạt động, đồng thời, khẳng định rõ vai trò, vị trí và sự đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới nói riêng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống thành viên.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế tập thể (KTTT) và hoạt động của BCĐ phát triển KTTT năm 2015 vẫn còn những khó khăn, tồn tại, hạn chế như: một số cấp uỷ Đảng, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của KTTT trong cơ chế mới, chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong việc quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện Kết luận 56 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 47 của Tỉnh uỷ về "Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT". Công tác quản lý nhà nước về KTTT vẫn còn hạn chế. Có nơi chưa hiểu đúng đắn và sâu sắc về Luật HTX; chưa thống nhất trong nhận thức và chỉ đạo, cá biệt, có nơi còn vi phạm nguyên tắc "Tự chủ, tự chịu trách nhiệm; dân chủ và bình đẳng trong quản lý HTX". Một số địa phương còn lúng túng và thiếu biện pháp chỉ đạo quyết liệt đối với các HTX nông nghiệp có quy mô nhỏ (quy mô thôn), tồn tại hình thức, khó khăn trong việc tiến hành chuyển đổi, đằn ký lại nhưng vẫn không chịu hợp nhất, sáp nhật hoặc giải thể theo quy định của Luật HTX 2012...

Hoàng Hoa

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng