Kinh tế và phát triển
Cục Thuế Thừa Thiên - Huế: phấn đấu gia nhập câu lạc bộ 5000 tỷ đồng
14:54 | 28/01/2016

Vượt qua những khó khăn thách thức, Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ năm 2015 với tổng thu nội địa là 4.440 tỷ đồng, đạt 111,9% dự toán. Phát huy thành tích này, năm 2016 Cục Thuế đặt quyết tâm phấn đấu thu ngân sách đạt mục tiêu 5.000 tỷ đồng, thiết thực hưởng ứng “Năm doanh nghiệp” do UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát động. 

Cục Thuế Thừa Thiên - Huế: phấn đấu gia nhập câu lạc bộ 5000 tỷ đồng

Thu ngân sách tăng trưởng 12%...

Tình hình kinh tế xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế năm 2015 có những chuyển biến đáng ghi nhận, sản xuất công nghiệp đạt mức tăng trưởng khá; sản xuất nông lâm, thủy sản duy trì ổn định và phát triển, chăn nuôi tiếp tục chuyển biến theo quy mô sản xuất hàng hóa lớn; một số ngành dịch vụ đang trên đà phục hồi. Tuy nhiên, nền kinh tế cũng đứng trước những khó khăn thách thức, hoạt động xuất khẩu tăng trưởng thấp; lượng khách du lịch lưu trú giảm; mặt hàng chủ lực bia, xi măng phải đối đầu với cạnh tranh gay gắt trên thị trường trong và ngoài tỉnh, gây ảnh hưởng đến  nguồn thu ngân sách. 

Trong bối cảnh đó, việc phấn đấu để đạt được tổng số thu nội địa 4.440 tỷ đồng, bằng 111,9% dự toán và tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước được Cục Thuế nhận định là kết quả khả quan. Cùng với việc đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN, Cục Thuế đã triển khai thành công dịch vụ nộp thuế điện tử với hơn 3.700 tổ chức kinh doanh đăng ký tham gia, đạt hơn 95% chỉ tiêu được giao, góp phần thực hiện tốt các đề án, chương trình theo kế hoạch cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế trong năm 2015. Bên cạnh đó, các giải pháp điều hành ngân sách hiệu quả và sự quyết liệt trong triển khai các biện pháp thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế, cũng là những thành tố quan trọng, giúp Cục Thuế đạt được các mục tiêu đề ra cho nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, nếu đi vào chi tiết từng nguồn thu vẫn còn những con số chưa được như kỳ vọng. Cụ thể, nguồn thu từ các khu vực kinh tế trọng điểm của tỉnh như DNNN địa phương  giảm và chưa đạt yêu cầu, một phần do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường, một phần do thực hiện cổ phần hóa nên số DNNN trọng điểm đã chuyển sang khu vực ngoài quốc doanh.

Được kỳ vọng sẽ tăng trưởng khả quan do là thành phần kinh tế chủ lực của tỉnh nhưng thu ngân sách từ khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài chỉ đạt  95,2% dự toán, tương đương so với cùng kỳ. Số thu ở khu vực này chủ yếu vẫn tập trung vào Công ty bia Huế (chiếm tỷ trọng gần 90% tổng thu của khu vực ĐTNN) với số nộp ngân sách trong  năm 2015 đạt 1.265 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, còn hầu hết các DN khác đều có số thu nộp giảm so với cùng kỳ. Theo đó, Công ty TNHH xi măng Lusk giảm 20%, Công ty Hanesbrands giảm 83%, Công ty TNHH Laguna Việt Nam giảm 8%... 

Được bổ sung đối tượng từ khu vực DNNN nên khu vực DN dân doanh và hộ kinh doanh có số lượng đông đảo nhất, đã đóng góp hơn 20% số thu cho NSNN. Theo đánh giá của Cục Thuế, đây là khu vực kinh tế năng động nhất nên nếu có những cơ chế, chính sách phù hợp sẽ thúc đẩy được SXKD, tạo dư địa nguồn thu lâu dài cho ngân sách.

… tạo tiền đề cho năm 2016.

Mặc dù còn những khó khăn, thách thức, song bức tranh toàn cảnh của thu ngân sách năm 2015 vẫn đem lại nhiều tín hiệu khả quan. Do vậy, việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016 với mục tiêu gia nhập câu lạc bộ 5.000 tỷ tuy là cột mốc không phải dễ dàng đạt được nhưng vẫn nằm trong khả năng phấn đấu của ngành thuế. 

Để đạt được điều này, Cục Thuế Thừa Thiên - Huế đã chủ động lên kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2016 bao gồm nhiều giải pháp thiết thực. tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách ngay từ những tháng đầu năm; tổ chức khai thác các nguồn thu, tăng cường quản lý chống thất thu, rà soát, đánh giá, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN trên địa bàn, làm rõ những khoản thu còn thất thoát, các nguồn thu còn tiềm năng đề ra giải pháp cụ thể để kiến nghị với UBND chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp thực hiện. Nâng cao chất lượng công tác đánh giá, dự báo thu ngân sách từ cơ sở; chú trọng việc xây dựng cơ sở dữ liệu về kinh tế và dữ liệu thu ngân sách, từ đó đề ra các biện pháp công tác phù hợp với từng thời kỳ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, thực hiện thu ngân sách kịp thời, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách. Phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan để quản lý thu các khoản thu về đất, phí, lệ phí và thu khác ngân sách, rà soát lại các nguồn thu trên địa bàn, nhất là các nguồn thu tại xã, phường để đưa vào quản lý thu theo đúng quy định. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, cương quyết xử lý nghiêm các sai phạm, cố ý dây dưa trong việc nộp thuế để bảo hộ cho lợi ích chính đáng của các DN tuân thủ tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, doanh nhân và mọi người dân thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN, tạo nền tảng nguồn lực ổn định, vững chắc phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.

Theo TCT online

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng