Kinh tế và phát triển
“Không gian xanh” trong phát triển đô thị ở Huế
08:41 | 14/04/2016

Trong những năm gần đây, với sự tăng tốc của đô thị hóa, một loạt các khu đô thị mới đã và đang được hình thành ở Thừa Thiên Huế.

“Không gian xanh” trong phát triển đô thị ở Huế
Không gian xanh được đưa vào trong phát triển đô thị ở Huế.
Trong những năm gần đây, các khu đô thị mới đã và đang được hình thành ở Thừa Thiên Huế, trong đó, vai trò của không gian và cảnh quan thiên nhiên là điều không thể thiếu.
Kế thừa những di sản đô thị qua các thời kì lịch sử, Huế được mệnh danh là “ thành phố vườn”. Trong nhiều năm, không gian đô thị ở Huế gần như không có sự thay đổi lớn, nhưng để đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, sự mở rộng về địa giới và không gian đô thị là điều tất yếu.
 
Những chung cư, khu đô thị mới đã và đang được xây dựng ở phía Nam thành phố đã trở thành một điểm nhấn trong quy hoạch và phát triển đô thị Huế. Có thể kể đến An Cựu City, khu đô thị mới An Vân Dương, Đông Nam Thủy An, Phú Mỹ An…
Ngoài việc phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và thay đổi không gian, diện mạo thành phố Huế. Các khu đô thị mới này còn có vai trò kết nối với đô thị “hạt nhân” là thành phố Huế để tạo nên một liên kết tổng thể, không chỉ hài hòa về không gian, kết nối hạ tầng mà hơn thế còn tạo nên “vành đai xanh” trong một chuỗi phát triển.
Ngay từ đầu, trong quy hoạch và định hướng cho sự phát triển dài hạn ở khu đô thị, yếu tố cảnh quan, môi trường và hệ thống cây xanh đã được chú ý, đầu tư một cách bài bản.
Khu đô thị mới An Vân Dương nằm trên địa bàn thị xã Hương Thủy, huyện phú Vang và một phần của thành phố Huế, có tổng diện tích xây dựng 1.700ha, trong đó diện tích dành cho bảo tồn cảnh quan bờ sông chiếm 50ha và khu sinh thái nông nghiệp (trồng hoa, cây cảnh và vườn ươm) chiếm diện tích đến 100ha.
Bên cạnh việc hoàn thiện hạ tầng cơ sở, điều kiện vật chất, kêu gọi đầu tư thì các dự án và chương trình phát triển một đô thị sinh thái gắn liền với yếu tố mặt nước đang được khẩn trương triển khai, xây dựng.
Điển hình, khu An Cựu City nằm trên địa bàn phường An Đông, thành phố Huế là đô thị mới được đưa vào khai thác và sử dụng cách đây không lâu, hệ thống cây xanh đã được phủ kín khắp các tuyến đường. Với mục tiêu tạo nên những “biệt thự vườn”, không bị hạn chế bởi không gian chật hẹp của các tòa nhà liền kề ở thành phố, hệ thống cây xanh, vườn ươm, công viên trung tâm, khu thể thao, bể bơi… đã được phối trí một cách hài hòa, phù hợp với không gian sống và môi trường nhân văn thân thiện.
Theo những người dân sống ở An Cựu City, mặc dù khu đô thị An Cựu City ở thành phố nhưng không có cảm giác ngột ngạt, chật chội, hệ thống cây xanh trải điều hầu khắp cả khu phố vừa mát mẻ, vừa gần gũi với thiên nhiên… Đó là điểm chung dễ nhận thấy trong quy hoạch các khu đô thị ở Huế, phát triển về hạ tầng cơ sở nhưng vẫn giữ được nét truyền thống, bảo vệ  được không gian vườn trong lối ứng xử của Huế, tôn trọng và gìn giữ được yếu tố truyền thống là nhận thức chung trong quy hoạch phát triển đô thị Huế hiện nay.
Trong quy hoạch dài hạn, phía Nam thành phố Huế vẫn là trung tâm cho việc hình thành nên các đô thị vệ tinh hiện đại, đủ sức đáp ứng nhu cầu dân sinh và sự phát triển kinh tế - xã hội.
Xây dựng không gian xanh trong các khu đô thị mới không chỉ là điều kiện cần trong quy hoạch, nó còn thể hiện trách nhiệm của chủ đầu tư với môi trường, khách hàng, tạo dựng sự thân thiện, hài hòa giữa các yếu tố tiện nghi của vật chất và môi trường sống trong lành.
Hy vọng, trong những năm tiếp theo, cùng với nhịp độ phát triển của các khu đô thị mới, vai trò của không gian xanh sẽ ngày càng có vị trí xứng đáng hơn góp phần tạo nên một diện mạo tươi mới cho thành phố Huế.
Theo Nguyễn Sửu ( kinhtedothi.vn)
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng