Kinh tế và phát triển
Nước mắt người trồng rau xứ Huế
18:01 | 08/03/2008
Trong khi tại các chợ, rau xanh đang đắt như tôm tươi thì ở các vùng trồng rau trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, người trồng rau lại không có rau bán. Lũ lụt liên miên, rét mướt kéo dài khiến hàng loạt vùng trồng rau sạch của tỉnh Thừa Thiên - Huế tiêu điều. Người trồng rau nhìn giá mà ngậm ngùi...
Nước mắt người trồng rau xứ Huế
Nước mắt mẹ già rơi trên luống rau chết vì rét hại
Cánh đồng rau khu vực Bãi Dâu rộng gần 5ha, thuộc phường Phú Hậu, thành phố Huế ảm đạm. Dù mấy hôm nay tiểu thương liên tục đổ dồn về đây tìm mua rau nhưng các hộ trồng rau đều không tỏ vẻ hào hứng. "Từ bữa ra tết đến nay người buôn rau ngày nào cũng đến hỏi mua nhưng đi dọc cả khu vực này không ai có nổi một bó để bán"

Giữa đợt rét lịch sử, cả cánh đồng rau khu vực Bãi Dâu trở nên tiêu điều, xơ xác. Những thửa rau cải dập nát. Dù là cánh đồng rau chất lượng cao nhưng đến thời điểm này không có nhiều người canh tác, số đất bỏ hoang loang lổ nhiều hơn những luống rau mới trồng.  
Chị Dương Thị Cháu đứng giữa bãi đất hoang của nhà mình nói như than: "Mưa lũ vào tháng mười một và dịp cận tết làm hai sào rau của gia đình tui thối hạt sạch trơn, nản quá, giờ bỏ hoang lại thấy… may vì ở đây có nhà nào kiên trì làm mà có rau bán đâu".
"Trong năm người ta trồng nhiều lắm, ai cũng háo hức nhưng mấy đợt lũ phá nát hết rau. Thấy nhiều nhà bỏ hoang đất, tui tiếc nên vay mượn tiền chịu khó cấy thêm ba sào rau cải, không ngờ rét mướt kéo dài, trồng rau cả tháng trời mà luống nào cũng trơ đất ra, chẳng nảy nổi một mầm. Mất tiền giống vài triệu bạc, lại tốn tiền thuê người làm, chi phí, giờ không biết lấy chi mà bù lỗ" - bà Hồ Thị Kim Liên (số 272 Bạch Đằng, phường Phú Hiệp) buồn bã.
Nắng ấm trở lại, những gia đình trồng rau tranh thủ ra đồng xới đất, lên luống để xuống giống đợt rau mới, cầu mong trời hết rét để có rau bán, vớt vát thất bát. Tuy nhiên, giá cả leo thang, người trồng rau thu nhập không có càng khốn khó hơn với giá phân bón, giống rau lên như nước vỡ bờ.
Vợ chồng ông Nguyễn Công Mỹ, bà Tỏa Thị Lý nói: "Một luống cải, tiền giống khoảng 15.000đ, tiền phân 35.000đ, tiền thuê người làm 30.000đ, chưa kể công chăm bón của mình. Tính ra mất 80.000đ, thế mà giờ đây số tiền đó phải đến 100.000đ, trong năm một ký phân kali có giá 7.500đ, nhưng giờ lên 10.000đ rồi! Thứ chi cũng đắt, trồng rau như đánh bạc, may rủi ở trời, được mùa thì lời dăm chục ngàn/luống, trời không cho thì mất trắng cũng phải chịu". 
Theo THÁI BÁ DŨNG (TT)

 

Các bài mới