Kinh tế và phát triển
Sản lượng hàu hàng năm đạt khoảng 400 tấn
08:25 | 04/05/2016

Trong thời gian vừa qua, rất nhiều báo chí, truyền hình đưa tin phản ảnh việc nuôi Hàu bằng lốp xe cũ làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến các loài thủy sinh; tạo ra lưu huỳnh và một số độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, có thể gây ra bệnh ung thư….Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã tiến hành kiểm tra. 

Sản lượng hàu hàng năm đạt khoảng 400 tấn
Ảnh minh họa ( Internet)

Theo đó, Hiện nay, nuôi Hàu ở đầm Lăng Cô tập trung chủ yếu ở 05 thôn: Lập An, An Cư Tân, Loan Lý, Hói Dừa, An Cư Tây. Năm 2016, diện tích nuôi 119ha/224 hộ (trước năm 2012, 239 ha/224 hộ) với hơn 01 triệu lốp xe cao su treo trên khoảng 150.000 cọc tre và bê tông. Sản lượng hàng năm khoảng 400 tấn/năm, trung bình mỗi hộ thu được từ 80-120  triệu đồng/năm (doanh thu), chủ yếu cung cấp cho các Nhà hàng ở Lăng Cô, trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Trước đây, tình trạng nuôi Hàu và các hoạt động nuôi trồng thủy sản khác xung quanh khu vực đầm Lăng Cô phát triển ồ ạt và tự phát, đặc biệt là nuôi Hàu bằng lốp xe, sau thu hoạch lốp xe chất bừa bãi trên đường và khu vực ven đầm làm mất mỹ quan, môi trường, ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch.

Năm 2012, UBND huyện Phú Lộc đã ban hành phương án tháo dỡ và sắp xếp lại nuôi Hàu khu vực đầm Lăng Cô theo hướng giảm diện tích; tuy nhiên, vẫn còn tồn tại, bất cập trong việc thực hiện và ý thức chấp hành của người nuôi như: vẫn nuôi tự phát, mở rộng diện tích, mật độ cao, có nguy cơ ô nhiễm môi trường vùng nuôi về lâu dài.

Sau khi báo chí đưa tin về vấn đề “Nuôi Hàu bằng lốp xe: trả giá bằng căn bệnh ung thư ?”, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phối hợp với UBND huyện Phú Lộc kiểm tra và giao Chi cục Thủy sản, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm Sản và Thủy sản lấy mẫu nước và mẫu Hàu để phân tích. Kết quả phân tích các chỉ tiêu lý hóa và kim loại nặng cho thấy: Hàu nuôi bằng lốp xe ở đầm Lăng Cô có các chỉ tiêu lý hóa, kim loại nặng cao hơn so với Hàu nuôi 2 điểm ở đầm Tam Giang, Cầu Hai; tuy nhiên vẫn nằm trong giới hạn cho phép.

Như vậy, việc nuôi Hàu bằng lốp xe thì chất lượng Hàu vẫn đảm bảo được các chỉ tiêu an toàn thực phẩm cho phép; tuy nhiên việc nuôi hàu bằng giá thể lốp xe ở vùng nước nông và nhỏ sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường nước, làm mất đi hình ảnh đẹp trong mắt du khách, cảnh quan môi trường xung quanh vịnh Lăng Cô.

Do đó, cần phải có sự theo dõi, phân tích môi trường thường xuyên trong khu vực các chỉ tiêu do ảnh hưởng của lốp cao su. Ngoài ra, cần có kế hoạch lấy mẫu định kỳ phân tích chất lượng thịt Hàu tại nhiều thời điểm khác nhau trong năm để tiếp tục khẳng định chất lượng thịt Hàu nuôi bằng lốp cao su trong đầm Lăng Cô; đồng thời chuyển đổi nghề nuôi Hàu bằng lốp xe sang nuôi bằng cọc, giàn, bè.

Lê Tân

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng