Kinh tế và phát triển
Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tôm nuôi
14:13 | 06/05/2016

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh vừa có văn bản đề nghị các ngành, địa phương triển khai một số giải pháp để phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh trong mùa nắng nóng.  

Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tôm nuôi
Ảnh minh họa ( Internet)

Theo đó, Sở đề nghị:  Thực hiện đầy đủ các bước từ tẩy dọn ao, bón vôi, phơi ao, cấp và xử lý nước,... trước khi thả nuôi; Chọn mua tôm giống thả nuôi tại các sở sản xuất và cung ứng giống có uy tín, tôm giống phải được kiểm dịch và xét nghiệm bằng kỹ thuật PCR các bệnh Đốm trắng, Đầu vàng, Taura; không mua tôm giống trôi nỗi, không rõ nguồn gốc; Trong quá trình nuôi cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, môi trường ao nuôi, phát hiện và xử lý kịp thời những dấu hiệu không bình thường của tôm. Kiểm tra chặt chẽ thức ăn, thuốc thú y về chủng loại và hạn sử dụng. Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm cấm, sản phẩm quá hạn; bảo quản thức ăn, thuốc thú y nơi khô ráo, thoáng mát.

 Khi phát hiện ao tôm có dấu hiệu bị bệnh phải báo cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, thị xã, thú y cơ sở), chính quyền địa phương để có hướng xử lý kịp thời và hiệu quả; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm xác định bệnh (Mẫu tôm được xét nghiệm miễn phí và trả lời kết quả (qua điện thoại) không quá 24h kể từ khi nhận mẫu và gửi phiếu trả lời kết quả xét nghiệm sau đó). Đồng thời thông báo cho Chi hội nghề cá, tổ nuôi trồng thủy sản (nếu có), các chủ hộ nuôi tôm xung quanh biết để có biện pháp phòng, chống dịch; Trường hợp tôm nuôi nhiễm các bệnh thông thường tùy vào tình hình thực tế từng ao nuôi để có giải pháp xử lý phù hợp, hiệu quả (cần báo cán bộ Thú y kiểm tra và hướng dẫn cách xử lý)..

Áp dụng các biện pháp an toàn sinh học và thường xuyên vệ sinh tiêu độc môi trường, khu vực nuôi thủy sản; Tăng cường chăm sóc và nâng cao sức đề kháng cho thủy sản nuôi; Không thả mới hoặc thả bổ sung thủy sản trong thời gian công bố dịch; Không thay nước trong thời gian có dịch, chỉ cấp thêm khi thấy cần thiết…

Lê Tân

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng