Kinh tế và phát triển
Cấp thiết đầu tư, mở rộng cảng Hàng không quốc tế Phú Bài
15:54 | 06/09/2016

Theo thiết kế, nhà ga hành khách Cảng HKQT Phú Bài chưa có dây chuyền vận chuyển hành khách quốc tế đồng bộ.

Cấp thiết đầu tư, mở rộng cảng Hàng không quốc tế Phú Bài
Việc nâng cấp, mở rộng Sân bay quốc tế Phú Bài rất cấp thiết. Ảnh minh họa: Internet

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế năm 2016 (ngày 8/8), Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Việc thu hút nguồn lực xã hội đầu tư, BOT nâng cấp, mở rộng cảng rất cấp thiết trong bối cảnh lượng khách đến cảng tăng, có xu hướng quá tải. Đồng thời, chỉ đạo sớm triển khai chủ trương đường băng thứ 2.

Theo ông Đỗ Chí Thành, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài, từ năm 2013, nhà ga hành khách của cảng đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiến hành sửa chữa, cải tạo để nâng công suất phục vụ đạt 1,5 triệu hành khách/năm. Nhưng đến nay, sản lượng khai thác tại cảng cơ bản lấp đầy. Năm 2015, cảng này đạt 1,3 triệu hành khách; tốc độ tăng trưởng trung bình về hành khách đạt 11-13%/năm trong giai đoạn 2010 - 2015. Dự báo, đến năm 2020, con số này sẽ đạt 2,5-3 triệu hành khách/năm…

Bên cạnh đó, theo thiết kế, nhà ga hành khách Cảng HKQT Phú Bài chưa có dây chuyền vận chuyển hành khách quốc tế đồng bộ. Thời gian tới khi dự báo số liệu các chuyến bay quốc tế tăng lên và có các chuyến bay quốc tế thường lệ thì cũng cần nghiên cứu mở rộng nhà ga để đảm bảo dây chuyền phục vụ khách quốc tế theo tiêu chuẩn quy định.

Tại các buổi làm việc với các địa phương miền Trung, kiểm tra năng lực khai thác cảng hàng không trên địa bàn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá: Nhu cầu đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng hàng không rất lớn và bức thiết. Ngoài cảng HKQT Phú Bài, các cảng hàng không khác như: Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa... trên địa bàn miền Trung đang đứng trước đòi hỏi mở rộng, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không. Trong bối cảnh nguồn ngân sách hạn chế, việc thu hút nguồn lực xã hội, đầu tư BOT có ý nghĩa rất quan trọng, gỡ nút thắt về nguồn vốn triển khai, thực hiện chủ trương “mở cửa bầu trời” của Chính phủ, Bộ GTVT.

Theo Đ.N (baogiaothong.vn)

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng