Giáo dục-Y tế
Học trường nghề dễ tìm được việc làm, tuy nhiên xã hội chưa mặn mà.
09:48 | 18/09/2013

(SHO) - Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, hiện khoảng 90% sinh viên cao đẳng nghề, 75-80% học sinh trung cấp nghề tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Học trường nghề dễ tìm được việc làm, tuy nhiên xã hội chưa mặn mà.

Học trường nghề dễ tìm được việc làm, tuy nhiên xã hội chưa mặn mà.
Nhiều học viên có công ăn việc làm ổn định sau khi học nghề

Chất lượng và hiệu quả dạy nghề có bước chuyển biến tích cực (khoảng 90% sinh viên cao đẳng nghề, 75-80% học sinh trung cấp nghề tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm ngay sau khi tốt nghiệp)

Một số nghề có trình độ sơ cấp nghề, đặc biệt nghề may công nghiệp, đan ghế nhựa… có nhu cầu việc làm rất lớn, tỷ lệ này đạt trên 90%.

Tuy nhiên, đào tạo nghề công lập đang gặp khó khăn. Đánh giá về hoạt động của các cơ sở đào tạo nghề công lập trên địa bàn tỉnh, báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ghi rõ: “Hầu hết các cơ sở đào tạo nghề công lập trên địa bàn tỉnh tồn tại đều dựa vào ngân sách Nhà nước, không tự chủ được. Có nhiều nguyên nhân song nổi lên đó là, việc phân luồng trong hệ thống giáo dục quốc dân chưa đem lại hiệu quả cao, tâm lý gia đình và xã hội vẫn chưa nhận thức đầy đủ về trường nghề, vẫn mong con em vào được đại học; sự phát triển nhanh của các trường đại học, cao đẳng cùng với công tác xét tuyển nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đã tạo tâm lý cho học sinh thích học đại học, cao đẳng hơn học nghề; cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên trường nghề còn gặp khó khăn nên công tác đào tạo nghề chưa đem lại hiệu quả cao… Vì vậy, đã không thu hút được người lao động vào học tại các cơ sở đào tạo nghề…”. 

Thực tế hiện nay, đào tạo nghề thì nhiều nhưng chất lượng chưa cao, chưa thực tế, có những nghề đào tạo ra mà không góp phần giải quyết được nhu cầu việc làm.

Vì vậy, ngành LĐTB&XH cần có những định hướng cụ thể để công tác đào tạo nghề ngày càng đi vào cuộc sống và giải quyết được nhu cầu thực tế về nguồn lao động hơn.

Phước Vĩnh

Các bài mới
Các bài đã đăng