Giáo dục-Y tế
Công bố dự thảo “Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”.
14:59 | 23/09/2013

(SHO) - Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo "Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục", với đề xuất hoàn thiện cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam. 

Công bố dự thảo “Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”.

Theo đề án, bậc giáo dục mầm non vẫn giữ nguyên như hiện nay, giáo dục phổ thông vẫn duy trì hệ 12 năm, trong đó bậc tiểu học và trung học cơ sở là giáo dục bắt buộc (9 năm), còn trung học phổ thông là giáo dục nâng cao, phân hóa - định hướng nghề nghiệp (3 năm).

Theo chương trình đổi mới, hệ THPT sẽ chỉ có 3 môn học bắt buộc và 3 môn tự chọn, thay vì 13 môn học bắt buộc như hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và sở trường của học sinh, giúp các em học tập tốt hơn.
Phương pháp giảng dạy cũng được ban soạn thảo đề xuất thay đổi theo hướng tích hợp và phân hóa. Bậc tiểu học tăng cường tích hợp trong nội bộ môn Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội.

Lớp 4 và lớp 5 thực hiện điều chỉnh thành 2 môn Khoa học và Công . Trung học cơ sở tăng cường tích hợp trong nội bộ như bậc tiểu học và xây dựng thêm hai môn học mới đó là Khoa học tự nhiên  và môn Khoa học xã hội.

Về việc dạy phân hóa sẽ thực hiện theo nguyên tắc phân hóa sâu dần và mạnh ở cuối cấp THPT. Tiểu học và THCS, ngoài những môn học bắt buộc, học sinh sẽ được chọn thêm chủ đề, hoạt động khác phù hợp năng lực, sở thích.
Lớp 11 và 12 là giai đoạn thực hiện phân hóa mạnh và hướng nghiệp cao. Học sinh học ít môn, trong đó có 3 môn bắt buộc (Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ) và 3 môn tự chọn.

Phương Anh

Các bài mới
Các bài đã đăng