Đoàn thanh tra chuyên ngành của Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế vừa công bố kết luận thanh tra Trường THPT Cao Thắng (Huế) trước hội đồng sư phạm của trường này.
Quyết định do giám đốc sở Phạm Văn Hùng ký ngày 7-4 ghi rõ: “đình chỉ việc dạy thêm học thêm ở Trường THPT Cao Thắng cho đến khi khắc phục xong những sai sót trong việc dạy thêm học thêm”, “nghiêm cấm việc đưa các bài tập đã dạy thêm cho học sinh vào đề kiểm tra định kỳ chính khóa”. Ngoài ra, kết luận cũng yêu cầu lãnh đạo nhà trường “không được lợi dụng chức vụ, quyền hạn để có những việc làm mang tính dọa nạt, trù dập dưới bất kỳ hình thức nào”...
Kết luận thanh tra xác định việc dạy thêm, học thêm ở trường này có nhiều sai phạm theo quy định hiện hành. Trong đó, tổ chức dạy thêm không dựa trên đơn xin học thêm theo nguyện vọng của phụ huynh, không căn cứ vào học lực học sinh để phân lớp, sĩ số lớp học thêm vượt quy định nhiều lần, xếp giờ học thêm vào giờ học chính khóa, các mức thu không dựa trên thỏa thuận bằng văn bản với phụ huynh, việc thu và chi tiền học thêm sai quy định hiện hành...
Trường này cũng sai phạm trong việc thực hiện chương trình giảng dạy theo quy định của Bộ GD-ĐT, không dạy các môn chủ đề tự chọn mà dành 2 tiết/tuần để luyện giải bài tập trắc nghiệm; nhiều trường hợp phân công lao động sai nguyên tắc (nhân viên và giáo viên trái ngành chấm bài thi, nhân viên bảo vệ làm giáo vụ, thủ quỹ...); phân chia không đúng định mức dẫn đến bất công trong đội ngũ và lãng phí cho ngân sách. Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ những sai phạm nói trên trách nhiệm lớn thuộc về hiệu trưởng trường là bà Hoàng Thị Mai.
Trước đó, rất nhiều giáo viên và phụ huynh của trường đã phản ảnh về tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan trong chương trình chính khóa tại Trường THPT Cao Thắng và có đơn thư gửi đến các cơ quan ban ngành của tỉnh Thừa Thiên - Huế (xem bài “Phải dạy thêm vì học sinh quá ngu dốt”, Tuổi Trẻ ngày 15-1). Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế đã lập đoàn thanh tra chuyên ngành tại trường này từ ngày 21-1 với ba nội dung thanh tra: bố trí và sử dụng cán bộ công nhân viên; triển khai kế hoạch dạy học, nhất là việc dạy thêm, học thêm; quy trình và cách thu chi các khoản phụ huynh đóng góp, kể cả khoản dạy thêm, học thêm.
Theo TTO