Giáo dục-Y tế
Thừa Thiên Huế khống chế tốt bệnh sốt rét
08:46 | 25/02/2015

Cùng với các tỉnh thuộc khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Thừa Thiên Huế tiếp tục khống chế tốt bệnh sốt rét năm 2014 trên cơ sở giữ ổn định được tình hình thời gian trước đó. Nhiều năm liền không có sốt rét ác tính và tử vong, dịch sốt rét đã chủ động kiểm soát không xảy ra.

Thừa Thiên Huế khống chế tốt bệnh sốt rét

Theo báo cáo của Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2014 so với năm 2013, số bệnh nhân sốt rét giảm 1,90% (103/105); số ký sinh trùng sốt rét giảm 3,70% (78/81); không có sốt rét ác tính, tử vong và dịch sốt rét. Đây là sự nỗ lực phấn đấu tích cực trong nhiệm vụ của mạng lưới chuyên khoa từ tỉnh xuống đến tận thôn bản để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao như phụ nữ có thai, trẻ em dưới 15 tuổi không có trường hợp nào bị mắc sốt rét, chứng tỏ tình hình sốt rét nội địa trên cơ bản được khống chế. Thực trạng hiện nay địa phương đang phải đối mặt là sốt rét ngoại lai do bệnh nhân bị nhiễm nơi khác trở về với số người mắc bệnh nhiễm ngoài tỉnh chiếm tỷ lệ cao 97,09% (100/103); theo đó số ký sinh trùng sốt rét nhiễm ngoài tỉnh cũng chiếm tỷ lệ tới 96,15% (75/78); cụ thể là các cơ sơ sở không ở vùng sốt rét lưu hành nhưng vẫn có người mắc bệnh như huyện Phú Lộc, Hương Thủy, Hương Trà, Quảng Điền, Phú Vang, thậm chí cả thành phố Huế.

Để thực hiện được kết quả trên, các biện pháp phòng chống sốt rét thường quy đã được địa phương triển khai có hiệu quả nhằm bảo vệ cho 42.611 người sống trong vùng sốt rét lưu hành bằng phun tồn lưu và tẩm màn hóa chất diệt muỗi truyền bệnh, xét nghiệm 20.195 lam máu và 3.373 test chẩn đoán nhanh phát hiện bệnh, đào tạo lại chuyên môn cho 1.082 học viên trong mạng lưới chuyên khoa, truyền thông giáo dục với nhiều kênh xuống tận cơ sở và giám sát các hoạt động phòng chống sốt rét nâng cao chất lượng công tác. 

PV

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng