Giáo dục-Y tế
Tổng kết 6 năm Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (DPLTMC)
08:22 | 07/05/2015

Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (DPLTMC) được  triển khai tại tỉnh Thừa Thiên Huế từ năm 2009, qua 6 năm thực hiện chương trình đã mang lại các kết quả tích cực, đáng khích lệ.

Tổng kết 6 năm Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (DPLTMC)

Theo đó, công tác truyền thông về DPLTMC đã được triển khai đến tận y tế thôn/bản; hoạt động truyền thông trực tiếp tại trạm y tế, lồng ghép qua các buổi họp thôn/bản/tổ dân phố, giao lưu trong ngày Quốc tế Phụ nữ, được thể hiện qua nhiều hình thức phong phú và phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của xã/phường; Công tác tư vấn xét nghiệm HIV và theo dõi, chăm sóc thai sản cho phụ nữ mang thai (PNMT) được thực hiện ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ tại trạm y tế.

Từ năm 2009 - 2014 có 37 phụ nữ nhiễm HIV mang thai sinh con, tất cả mẹ và trẻ đều được điều trị thuốc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con thích hợp. Các trẻ phát hiện nhiễm HIV đều được chuyển đến Khoa Nhi - Bệnh viện TW Huế và các cơ sở y tế khác để được theo dõi và điều trị ARV, không có trường hợp mất dấu. Ngoài ra, tại Khoa Sản - Bệnh viện TW Huế và TTYT TP Huế đã triển khai các dịch vụ chăm sóc toàn diện DPLTMC. Các TTYT huyện/thị xã khác tổ chức điều trị dự phòng khẩn cấp lây nhiễm HIV từ mẹ sang con cho. Ngoài ra, để hạn chế lây truyền HIV trong thời kỳ cho con bú, đã có 19 trẻ được cấp sữa đến 6 tháng tuổi do dự án Quỹ Toàn cầu tài trợ...

Với những kết quả đạt được trong chương trình DPLTMC rất đáng khích lệ. Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn hết sức cao cả, mang lại cho bà mẹ một đứa con khoẻ mạnh hoàn toàn không nhiễm HIV, đó là ước mơ, niềm vui và hạnh phúc của mọi gia đình và cả cộng đồng.

PV

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng