Giáo dục-Y tế
Triển khai kế hoạch hành động phòng chống bệnh Dịch hạch năm 2015
08:52 | 18/05/2015

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện Quảng Điền, Phú Vang, các trạm Y tế xã Quảng Công( Quảng Điền) trạm Y tế xã Phú Diên( Phú Vang) tiến hành giám sát để đánh giá quần thể vật chủ(chuột) và trung gian truyền bệnh dịch hạch là(bọ chét) để phòng bệnh dịch hạch năm 2015. 

Triển khai kế hoạch hành động phòng chống bệnh Dịch hạch năm 2015

Dịch hạch là một bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm, tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao. Bệnh này được xếp vào diện phải kiểm dịch và khai báo quốc tế. Bệnh do trực khuẩn Yersina pestis gây ra, lưu hành trong quần thể động vật thuộc những loài gặm nhấm chủ yếu là chuột và bọ chét ký sinh trên chúng chuột. Bệnh lây truyền sang người qua trung gian bọ chét nhiễm khuẩn.

Biện pháp hàng đầu và quan trọng nhất là tiêu diệt chuột và cắt đứt con đường lây từ chuột sang người bằng cách diệt bọ chét. Diệt chuột bằng nhiều biện pháp như đặt bẫy, dùng keo dính bắt chuột, dùng hoá chất đa liều.Ngoài ra, các ngành chức năng cần đẩy mạch tuyên truyền giáo dục cộng đồng thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Người dân khi thấy chuột chết bất thường phải khai báo ngay với y tế cơ sở. Khi có các hiện tượng sốt, nổi hạch, phải đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Kết quả giám sát  sau một tháng ra quân đặt bẫy chuột tại 02 xã điểm là xã Quảng Công (Huyện Quảng Điền) và xã Phú Diên( Huyện Phú Vang) đó là: Chỉ số phong phú chuột: 12,5 - 32,8 = ( Tổng số chuột chia cho số bẫy) và Chỉ số bọ chét: 0 – 0,6 ( số bọ chét chia cho số chuột).

Từ kết quả thu nhận được thông qua giám sát Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chỉ đạo đội YTDP các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch, tham mưu cho UBND các xã tổ chức chiến dịch diệt chuột đợt I năm 2015 cho các xã trọng điểm và ổ dịch củ nhằm khống chế sự gia tăng quần thể chuột tại địa phương không để dịch bệnh xảy ra.

PV

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng