Giáo dục-Y tế
Thêm một "lần đầu tiên" ở Bệnh viện T.Ư Huế
08:21 | 30/07/2015

Ngày 29/7, Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện T.Ư Huế đã tiến hành thực hiện ca xạ phẫu khối u góc tiểu cầu não đầu tiên bằng kỹ thuật xạ trị gia tốc thế hệ mới SRS (xạ phẫu có định vị).

Thêm một "lần đầu tiên" ở Bệnh viện T.Ư Huế

Bệnh nhân được xạ phẫu là ông Hoàng Văn V. (65 tuổi, đến từ Hà Nội) bị khối u ở góc cầu tiểu não. Trước đó, bệnh nhân đã được điều trị tại bệnh viện ở Hà Nội, nhưng do khối u nằm ở ví trí không thể phẫu thuật hoặc xạ trị thường qui được nên được chuyển vào Bệnh viện T.Ư Huế để xạ phẫu.

Ca xạ phẫu được tiến hành trên máy gia tốc Elekta Axesse thế hệ mới (Thụy Điển) vừa được trang bị tại Trung tâm Ung bướu Bệnh viện T.Ư Huế.

PGS.TS Phạm Như Hiệp - Phụ trách Trung tâm Ung bướu, Phó giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế - cho biết: Đây là máy xạ trị gia tốc tiên tiến nhất Việt Nam có các tính năng xạ phẫu (SRS, SBRT), xạ trị điều biến liều (IMRT), xạ trị quay điều biến thể tích (VMAT),...

Kỹ thuật xạ phẫu này hiện đại ở chỗ được định vị và kiểm tra dưới kỹ thuật hướng dẫn hình ảnh cắt lớp (Colbeam CT) trước xạ, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, đặc biệt cho các khối u nhỏ.

Máy có thể cho phép các bác sĩ thực hiện xạ phẫu vùng đầu cổ như: các khối ung thư nguyên phát, các khối u lành tính hay các khối ung thư di căn lên não từ nơi khác, nằm ở những vị trí không thể mổ hở với tính chính xác và an toàn truyệt đối, kỹ thuật này cũng thực hiện cho dị dạng, bất thường mạch máu não…

Theo đó, mỗi cuộc xạ phẫu chỉ diễn ra trong vòng 15 phút và tùy vào khối u các bác sĩ có thể chỉ định xạ phẫu từ 1-3 lần, bệnh nhân không phải gây mê, gây tê nên có thể xuất viện ngay sau xạ phẫu (kỹ thuật xạ trị gia tốc khác là khoảng 25 buổi).

Với kỹ thuật tiên tiến này, mỗi ngày Trung tâm ung bướu có thể thực hiện nhiều ca xạ phẫu cho các bệnh nhân có khối u vùng đầu, cổ, thân... cũng như xạ trị IMRT, VMAT, 3D cho những bệnh nhân khác.

Theo Minh Ngọc (GD&TĐ)

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng