Giáo dục-Y tế
Hội thảo Tăng cường kết nối giữa các cơ sở y tế trong cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em khu vực bắc miền Trung
08:27 | 13/08/2015

Tham gia hội thảo có đại diện Tổ chức Orbis Việt Nam, Viện chiến lược chính sách Bộ y tế, bệnh viện mắt Trung ương, bệnh viện mắt Huế, lãnh đạo Sở y tế, khoa mắt, trung tâm phòng chống bệnh xã hội, trung tâm y tế học đường và Quỹ Bảo trợ trẻ em các tỉnh. 

Hội thảo Tăng cường kết nối giữa các cơ sở y tế trong cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em khu vực bắc miền Trung
Ảnh minh họa (internet)

Ở Việt Nam, ước tính có hơn nửa triệu người mù (544.000 người) với tỷ lệ cao số người mắc bệnh đục thể thủy tinh (66,1%).Căn cứ vào các nghiên cứu quốc gia gần đây ước tính Việt Nam có khoảng 3 triệu trẻ em đang bị suy giảm thị lực và hơn 23.000 trẻ bị mù cả hai mắt. Theo một nghiên cứu khác về trẻ em đang theo học tại các trường mù trên cả nước, các nguyên nhân gây mù chủ yếu là do bệnh võng mạc (chiếm 24,6%) và các bệnh lý giác mạc (chiếm 24%). Trong đó, bệnh võng mạc trẻ sinh non là nguyên nhân gây mù chính, chiếm khoảng 32,6% trẻ em mù dưới 10 tuổi và khoảng 6% trẻ em mù từ 10 tới 16 tuổi. Mặc dù Việt Nam đã đạt nhiều tiến bộ trong công tác phòng chống mù lòa trong những năm qua, tuy nhiên công tác chăm sóc mắt trẻ em vân còn gặp nhiều hạn chế. Dịch vụ chăm sóc mắt cho trẻ em hiện nay đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Hội thảo đã giới thiệu tổng quan các vấn đề về mắt trẻ em, đặc thù của việc chăm sóc mắt trẻ em, chia xẽ thực trạng chăm sóc mắt trẻ em tại các địa phương và thảo luận cơ chế sàng lọc, phát hiện trẻ em có vấn đề mắt, thảo luận cơ chế liên kết, chuyển tuyến trong tỉnh cũng như trong khu vực; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các đơn vị chăm sóc mắt ở khu vực nhằm tăng tỷ lệ trẻ em tiếp cận với dịch vụ chăm sóc mắt có chất lượng.

PV

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng