Giáo dục-Y tế
Bệnh viện Trung ương Huế mạnh dạn xã hội hóa y tế
16:32 | 29/09/2015

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 24/5/2005 về xây dựng trung tâm điều trị theo yêu cầu và quốc tế, Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành xây dựng dự án mới tổng số vốn lên đến 281 tỷ đồng.

Bệnh viện Trung ương Huế mạnh dạn xã hội hóa y tế
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm Bệnh viện Trung ương Huế.

Tìm hướng đi mới

Theo giáo sư Bùi Đức Phú - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, chủ đầu tư của dự án nhằm cải thiện công tác điều trị cho cộng đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, các tỉnh lân cận khu vực miền Trung và Tây Nguyên, khách quốc tế đến tham quan và du lịch, chữa bệnh.

Thực hiện mục tiêu phát triển bệnh viện Trung ương Huế đến năm 2020 thành Bệnh viện Đa khoa hoàn chỉnh hạng đặc biệt. Đây là một bước tiến quan trọng, hướng đi đúng đắn.

Công trình gồm 3 khối cao 6 tầng và 1 tầng hầm, tổng diện tích 18.700 mét vuông, quy mô công trình đảm bảo cho 300 giường bệnh nội trú và 6 phòng mổ. Thiết bị bao gồm các thiết bị gắn với công trình, các thiết bị y tế thông dụng, thiết bị nội thất. Giáo sư Phú cho biết tổng mức đầu tư dự án từ năm 2008 dự kiến 199 tỷ đồng nhưng đến năm 2012, số vốn đã tăng lên 281 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3,5 năm từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2014.

Trong đó nguồn vốn vay của ngân hàng phát triển Việt Nam theo quyết định của Bộ Y tế năm 2008 là 139,9 tỷ đồng nhưng đến năm 2012 số tiền đã lên 197 tỷ đồng. Số tiền đầu tư của ngân sách nhà nước năm 2008 là 59,9 tỷ đồng nhưng đến năm 2012 chỉ còn 30,6 tỷ đồng, âm 29,3 tỷ đồng.

Lúc đầu, dự án đầu tư từ nguồn vay và nguồn ngân sách của nhà nước nhưng sau đó dự án nâng tổng mức vốn lên nên bệnh viện đã sử dụng vốn từu quỹ hoạt động sự nghiệp và một số nguồn đầu tư khác là 53,8 tỷ đồng. Giáo sư Phú nhấn mạnh dự án thay đổi số vốn là do các chính sách của nhà nước thay đổi, do biến động giá nguyên vật liệu.

Hoạt động theo cơ chế thị trường

Trung tâm có tổ chức hoạt động là cơ sở xã hội hóa được thành lập, trung tâm là đơn vị dự toán cấp III trực thuộc Bệnh viện trung ương Huế, hoạt động theo cơ chế tự đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên và kinh phí đầy tư và phát triển.

Trung tâm được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biến chế và tài chính theo quy định của pháp luật đối với loại hình đơn vị sự nghiệp công lập có thu, hạch toán độc lập.

Các bộ viên chức Bệnh viện trung ương Huế thực hiện nhiệm vụ luân phiên, hỗ trợ trung tâm theo đề án. Kết quả từ tháng 7/2014 đến hết tháng 6/2015 đi vào hoạt động chính thức, trung tâm đã mang lại được nhiều hiệu quả kinh tế và khám chữa bệnh rõ rệt. Số giường bệnh vẫn là 300 giường nhưng bệnh nhân đến khám và tái khám là 91.258 bệnh nhân trong đó có gần 1000 bệnh nhân là người nước ngoài trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Lào và Campuchia là 461 bệnh nhân, bệnh viện đến từ các nước khác là 408 bệnh nhân. Số bệnh nhân điều trị nội trú là 7.252 bệnh nhân.

Kết quả hoạt động tài chính trong 1 năm qua tổng thu là 259 tỷ đồng, chi hết 206 tỷ đồng, chi sự nghiệp 121 tỷ đồng, nộp thuế 5,2 tỷ đồng, chi trả vốn vay 39,81 tỷ đồng, chi lãi vay 40, 06 tỷ đồng. Số tiền còn lại sử dụng cho đầu tư phát triển và trích nộp về Bệnh viện Trung ương Huế. Điều này giúp thu nhập tăng thêm, ổn định thu nhập, khen thương và các phúc lợi cho cán bộ công nhân viện. Thu nhập bình quân của mỗi cán bộ nhân viên là 12 triệu đồng/tháng.

Giáo sư Phú cũng cho biết hiện tại trung tâm còn nợ hơn 157 tỷ đồng trong đó có hơn 111 tỷ đồng vay với lãi suất 6,9 % còn lại đều là lãi suất trên 10 %, thậm chí lên đến 12%.

Cho đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế là một trong ít đơn vị sự nghiệp trong ngành y tế đi đầu trong đổi mới cơ chế tài chính và xã hội hóa, thực hiện thành công dự án xây dựng trung tâm điều trị theo yêu cầu và quốc tế. Đơn vị thí điểm thực hiện giá dịch vụ tính đúng, tính đủ chi phí và có tích lũy theo cơ chế thị trường đã đảm bảo an toàn cho vốn đầu tư, đủ khả năng trả lãi và nợ gốc tiền vay, nuôi sống bộ máy, đồng thời tích lũy để phát triển.

Theo infonet

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng