Giáo dục-Y tế
A Lưới: Những tín hiệu tích cực của ngành giáo dục
09:33 | 29/10/2015

A Lưới là huyện miền núi nghèo của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Những năm qua, công tác trồng người tại đây đạt được nhiều thành quả tích cực. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Giáo dục huyện A Lưới đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Để có những thành quả trên phải ghi nhận những đóng góp không nhỏ của các cán bộ, giáo viên, công nhân viên của ngành Giáo dục A Lưới.

 A Lưới: Những tín hiệu tích cực của ngành giáo dục

Huyện A Lưới có 21 trường Mầm non, 18 trường Tiểu học, 03 trường Tiểu học và THCS, 05 trường THCS, 01 trường THCS-DTNT, 01 trường THCS-THPT, 02 trường THPT, 01 Trung tâm GDTX. Năm học 2014-2015 là năm học ngành giáo dục huyện A Lưới tiếp tục thực hiện triệt để về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.

Công tác giáo dục - đào tạo tại huyện nhận được sự quan tâm, phối hợp, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ và kịp thời của các ban ngành tỉnh Thừa - Thiên Huế nói chung và huyện A Lưới nói riêng. Nhiều chương trình, dự án đang được triển khai có sự lồng ghép để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhằm phát triển giáo dục - đào tạo. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, trường lớp ngày càng được đầu tư khang trang. Đội ngũ cán bộ, giáo viên các cấp học, ngành học từng bước được bổ sung cả về số lượng và chất lượng. Các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục như ra đề chung, cắt phách, chấm chung khối THCS, dự giờ thăm lớp đã được cán bộ, giáo viên hưởng ứng tích cực. Nhờ vậy, việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh thực chất hơn.

Toàn huyện có 21/21 xã, thị trấn đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, trong đó có 16 xã, thị trấn đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2; có 21/21 xã, thị trấn đạt chuẩn Phổ cập giáo dục THCS, trong đó có 10 xã, thị trấn đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục THCS mức độ 2; có 21/21 xã, thị trấn đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi (tỷ lệ 100%).

Công tác ứng dụng CNTT được ngành giáo dục A Lưới thực hiện triệt để có hiệu quả. Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học.100% trường học được trang cấp màn hình và máy chiếu; trên 97% giáo viên ứng dụng CNTT vào dạy học. Hầu hết các tiết dạy có ứng dụng CNTT đều mang lại hiệu quả cao. Những việc làm trên góp phần đạt kết quả cao trong việc dạy và học ở cả ba cấp học.

Phòng tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, các nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Phòng thực hiện tốt việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý giai đoạn 2015-2020; nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, thực hiện đánh giá cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu thực chất; coi trọng công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ bản bảo đảm về số lượng và chất lượng. Tổng số đội ngũ biên chế toàn ngành tính đến ngày 01/5/2015 có 1.124 người.

Năm học vừa qua, các nhiệm vụ đã được ngành giáo dục hoàn thành xuất sắc, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện A Lưới. Tuy nhiên, công tác trồng người tại A Lưới cũng gặp không ít khó khăn, nhất là đối với một huyện miền núi có tỷ lệ đồng bào dân tộc chiếm hơn 80% dân số. Đời sống kinh tế còn thấp, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo khá cao nên ảnh hưởng đến đầu tư cho việc học tập của con em, nhất là chế độ bán trú cho các cháu mầm non. Trong cán bộ và nhân dân, một số vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự bao cấp của Nhà nước. Một số trường học còn nhiều cơ sở lẻ, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến công tác nâng cao chất lượng dạy học. Nhiều trường còn thiếu phòng chức năng, phòng thư viện theo chuẩn quy định, trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất xuống cấp nên việc đổi mới phương pháp dạy học đạt hiệu quả chưa cao, ảnh hưởng đến lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Theo thoibaovietlangnghe.com.vn

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng