Giáo dục-Y tế
Nghiên cứu khoa học là để phát huy khả năng tự học trong sinh viên
09:05 | 07/12/2015

Đó là nhận định của rất nhiều bạn trẻ khi đến tham dự Hội nghị khoa học sinh viên Trường ĐHSP Huế năm học 2015-2016. 

Nghiên cứu khoa học là để phát huy khả năng tự học trong sinh viên
Sinh viên ĐHSP Huế hào hứng với hội nghị khoa học năm học 2015-2016

 

Sáng 6/12 mặc dù thời tiết ở Huế đã bước vào mùa đông, mưa lạnh nhưng khán phòng  ở giảng đường I nhường như ấm cúng và chật kín người. 

Từ sáng sớm, các bạn SV tham gia hội nghị khoa học đã đến để chuẩn bị kỹ các bài báo cáo thuyết trình. Năm nay  có hơn 100 tác giả và nhóm tác giả đến từ 9 khoa trực thuộc đã đăng ký tham dự. 

Sinh viên đã trình bày các kết quả nghiên cứu của mình trong phiên họp phiên toàn thể và ở 3 tiểu ban: Khoa học tự nhiên, Khoa học Xã hội và Khoa học giáo dục. 

Có 20 báo cáo trình bày trực tiếp tại hội thảo, 8 báo cáo trưng bày dưới hình thức poster và có 55 báo cáo được đưa vào kỷ yếu Hội thảo khoa học lần này. 

Chia sẻ niềm vui khi là người đầu tiên được chọn thuyết trình đề tài bạn Nguyễn Văn Nhật tâm sự: Khi được chọn báo cáo đề tài đầu tiên trước mặt BGH và tất cả các bạn bọn em rất run. 

Vì thế dù trời mưa, lạnh nhưng  nhóm em đã đến giảng đường từ sớm chọn một góc riêng để ngồi hội ý, vạch ra những ý chính của bài báo cáo. 

Thậm chí cả nhóm còn tập trung suy nghĩ những đáp áp để trả lời các câu hỏi chấp vấn từ bạn bè, thầy cô. Năm nay đề tài của nhóm em là Nghiên cứu môi trường dinh dưỡng thích hợp trồng cây bí đao, bằng phương pháp thủy canhvới sự tham gia của 3 thành viên gồm: Nguyễn Văn Nhật, Mai Thùy Uyên Nhi và Đặng Văn Nhật Quang tất cả đến từ khoa Sinh học. 

Sở dĩ cả nhóm chọn đề tài này vì xác định bí đao (Benincasa hispida) là một loại cây leo ăn quả cho giá trị dinh dưỡng cao. Có mặt thường xuyên trong bữa ăn của người dân Việt Nam nói riêng và TP Huế nói chung. 

Quả bí đao có nhiều công dụng trong nhiều lĩnh vực như y học, chế phẩm Y dược, mỹ phẩm, có giá trị kinh tế cho người nông dân. Vì vậy cả nhóm chọn ra phương pháp thủy canh để nghiên cứu. 

Đây là một phương pháp trồng trọt mới, sử dụng môi trường dinh dưỡng để cây trồng trong điều kiện diện tích nhỏ đến lớn, không gây ô nhiễm môi trường nhưng mang lại năng suất cao. 

Trong lúc đó ở Tiểu ban Khoa học giáo dục SV Nguyễn Thị Hồng Trang đến từ khoa Tâm lý - Giáo dục đã đem đến hội nghị một đề tài mang tính thời sự học đường. 

Đề tài được đặt tên: Đặc điểm giao tiếp với bạn bè trên Facebook của học sinh trường THPT Gia Hội TP Huế. Hồng Trang cho biết: Qua nghiên cứu, đa số học sinh trường THPT Gia Hội đang trong tình trạng giao tiếp với bạn bè trên Facebook với mức độ lạm dụng quá đà. 

Vượt qua sự kiểm soát của bản thân, nghiện Facebook  chiếm tỷ lệ 34%. Với con số này đòi hỏi nhà trường, giáo viên và gia đình cần đặc biệt quan tâm và có biện pháp giúp các em giảm hoạt động này để tập trung vào học tập và tham gia các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, để không ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần cũng như kết quả học tập...

Đánh giá hoạt động nghiên cứu khoa học của SV trường ĐHSP Huế, PGS.TS Nguyễn Đình Luyện - Phó hiệu trưởng Trường ĐHSP Huế nhận định: 

Nghiên cứu khoa học không chỉ là hoạt động của giảng viên và cán bộ nghiên cứu mà còn là nhiệm vụ của sinh viên. Qua nghiên cứu khoa học sinh viên rèn luyện và phát huy khả năng tự học, tự nghiên cứu và tự vận dụng tri thức vào thực tế. 

Từ đó nắm vững tri thức chuyên ngành trong chương trình đào tạo, hình thành khả năng làm việc độc lập, tự giác chủ động, sáng tạo. Đây là những điều kiện cần thiết cho nghề nghiệp tương lai. Trong năm học qua, sinh viên ĐHSP Huế đã thực hiện 106 đề tài nghiên cứu khoa học độc lập. 

Trong đó có 3 đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải thưởng Tài năng Khoa học trẻ của Đại học Huế, 3 nhóm nghiên cứu sinh viên công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước. Nhiều sinh viên được giải thưởng SV nghiên cứu khoa học các cấp và giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec).  

BGH trường ĐHSP Huế khẳng định Nghiên cứu khoa học trong sinh viên đã trở thành một nhiệm vụ thiết yếu và là nhu cầu của tuổi trẻ Trường ĐHSP Huế. 

Kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên đã khẳng định một tiềm năng lớn: Nếu được động viên, tạo điều kiện thì nghiên cứu khoa học của sinh viên sẽ vừa góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, vừa có thể đem lại những giá trị khoa học, kinh tế và văn hóa không nhỏ. 

Nhân dịp này trường Đại học Sư phạm Huế quyết định khen thưởng 3 cán bộ và 10 sinh viên vì đã có thành tích cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học năm học 2014-2015.

Theo giaoducthoidai.vn

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng