Giáo dục-Y tế
Khảo sát hoạt động phòng khám Bác sĩ gia đình và hệ thống chăm sóc sơ sinh
08:12 | 20/05/2016

Tổ chức Resources for Health Equity (RHE) vừa phối hợp với Sở Y tế khảo sát hoạt động phòng khám Bác sĩ gia đình và hệ thống chăm sóc sơ sinh tại Trung tâm Y tế Phú Vang, Thừa Thiên Huế.

Khảo sát hoạt động phòng khám Bác sĩ gia đình và hệ thống chăm sóc sơ sinh

Tại Thừa Thiên Huế, Sở Y tế đã thành lập thí điểm 05 phòng khám Bác sĩ gia đình theo hai hình thức phòng khám Bác sĩ gia đình lồng ghép Trạm Y tế và phòng khám Bác sĩ gia đình tư nhân độc lập. Các phòng khám Bác sĩ gia đình tỉnh Thừa Thiên Huế, đã đạt được những kết quả ban đầu đáng ghi nhận, đã tổ chức khá tốt việc quản lý toàn diện và liên tục sức khỏe cho 638 hộ với 2.538 nhân khẩu. Các phòng khám Bác sĩ gia đình được bố trí khang trang, sạch đẹp, hồ sơ quản lý tại một số phòng khám tương đối hoàn chỉnh. Riêng tại Phú Vang, 02 phòng khám đã tiếp tục tăng số lượng Hộ gia đình được quản lý và đã triển khai đã phát huy hiệu quả. Việc thực hiện chăm sóc toàn diện, liên tục từng bệnh nhân và cả gia đình ở nhóm đối tượng quản lý trong suốt thời kỳ ốm đau, giai đoạn phục hồi, giai đoạn trở lại bình thường có vai trò rất lớn trong chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, cộng đồng. Đối tượng được theo dõi trong quá trình lâu dài, được tư vấn sát với thực tế, được hướng dẫn chuyển tuyến phù hợp, được biết liên tục diễn biến tình trạng sức khỏe, bệnh tật ...

Đối với hệ thống chăm sóc sơ sinh tại Trung tâm Y tế Phú Vang, đơn vị đã trang cấp các thiết bị thiết yếu như : giường sơ sinh, lồng ấp sơ sinh, đèn chiếu 2 mặt điều trị vàng da, các phương tiện cấp cứu … Đồng thời, đơn vị cũng luôn kiện toàn đội ngũ cán bộ Y tế có trình độ chuyên môn cao về nhi sơ sinh, do vậy cơ bản đã thực hiện tốt chức năng về chăm sóc sơ sinh, hồi sức sơ sinh, điều trị các bệnh lý sơ sinh theo phân tuyến và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến dưới.

Kết thúc thời gian làm việc, đoàn khảo sát đánh giá cao các mô hình phòng khám Bác sĩ gia đình và hệ thống chăm sóc sơ sinh tại Trung tâm Y tế Phú Vang. Trong thời gian đến, tổ chức RHE sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác với Sở Y tế để hỗ trợ nâng cấp hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong đó rất chú trọng đến các mô hình phòng khám Bác sĩ gia đình và hệ thống chăm sóc sơ sinh.

Lê Tân

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng