Huế luôn luôn mới
Tiếp nhận cuốn sách cổ 'Kỹ thuật của người An Nam'
08:19 | 21/07/2013

(SH) - Chiều 18.7, Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế đã tổ chức tiếp nhận và trưng bày cuốn sách cổ Kỹ thuật của người An Nam của Henri Oger do ông Lê Thái và Bùi Thị Cẩm Hà (Việt kiều Pháp) tặng.

 

Tiếp nhận cuốn sách cổ 'Kỹ thuật của người An Nam'
Ông Nguyễn Văn Mễ (trái), nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế (người được ủy quyền) đã trao cuốn sách quý (đặt trong tủ kính) cho bảo tàng - Ảnh: B.N.L

Kỹ thuật của người An Nam là cuốn sách in theo lối mộc bản gồm 348 trang in cỡ lớn (62x44x5,4 cm) trên chất liệu giấy dó, ghi lại cảnh sinh hoạt, lao động hằng ngày của người Việt vào khoảng đầu thế kỷ 20. Sách do ông Henri Oger cùng một số họa sĩ, thợ khắc mộc bản, thợ in thực hiện tại Hà Nội từ năm 1808 - 1809.

Trong khoảng 20 tháng, Henri Oger cùng các họa sĩ và thợ in người Việt đã khảo sát vùng ngoại thành Hà Nội và khu vực 36 phố phường để thực hiện hơn 4.200 hình vẽ với nhiều chủ đề khác nhau về cuộc sống và sinh hoạt của người dân. Sách gồm hai phần hình vẽ và ghi chú bằng chữ Nôm. Vì hạn chế về mặt tài chính nên Henri Oger chỉ in được 60 bản tại cửa hiệu của mình ở phố Hàng Gai (Hà Nội).

Sau thời kỳ Pháp thuộc, sách Kỹ thuật của người An Nam chỉ còn lưu lại 3 bản tại VN. Bản thứ nhất (không hoàn chỉnh ở Thư viện Quốc gia VN tại Hà Nội). Bản thứ hai được bảo quản khá tốt tại Viện Khảo cổ (tức Thư viện Tổng hợp TP.HCM ngày nay) và một bản khác tại Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại Hà Nội.

Theo Bùi Ngọc Long ( Thanh niên Online)

Các bài mới
Các bài đã đăng