Huế luôn luôn mới
Thực hiện quy hoạch để bảo vệ môi trường nuôi tôm vùng ven biển
08:51 | 29/11/2013

Các xã ven biển huyện Phong Điền , Thừa Thiên Huế được mệnh danh là vùng “vua tôm chân trắng”, bởi đây là khu nuôi tôm chân trắng lớn nhất tỉnh Thừa Thiên- Huế. Theo quy hoạch, vùng nuôi tôm này sẽ mở rộng gần 2.000 ha, trong đó 6 dự án của doanh nghiệp chiếm tới 1.000 ha, còn lại thuộc về người dân.

Thực hiện quy hoạch để bảo vệ môi trường nuôi tôm vùng ven biển
Nuôi tôm trên cát ven biển huyện Phong Điền

Thời gian gần đây, phong trào nuôi tôm thẻ lại phát triển một cách ồ ạt, tự phát  không qua quy hoạch nào.  Hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung không có. Hệ thống xử lý nước thải nhìn chung vẫn đơn giản, chỉ cho chảy qua hồ lắng, sau đó thải thẳng ra biển Người dân cứ mạnh ai nấy xả, làm ảnh hưởng đến môi trường rất nghiêm trọng. Hệ thống kênh mương tự tạo nhỏ không thể thoát kịp, nước thải tràn sang các bãi cát ven biển. Dọc theo bãi cát xuất hiện rất nhiều lớp rêu tảo từ nước thải dẫn đến tôm chết hàng loạt gây thiệt hại cho cả người dân và doanh nghiệp.    

Trước thực tế trên, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chỉ đạo khắc phục những hạn chế, bất cập trong quản lý, tổ chức nuôi tôm trong khu quy hoạch nuôi tôm trên cát huyện Phong Điền, đồng thời có biện pháp quản lý bảo vệ chặt chẽ hệ thống rừng phòng hộ ven biển. Theo đó, UBND huyện Phong Điền đã tiến hành lập quy hoạch nuôi tôm trên cát đảm bảo quy trình kỹ thuật nuôi tôm công nghiệp tập trung; nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức sản xuất theo hướng thành lập các HTX, tổ tự quản; lập phương án, kế hoạch điều chỉnh, thu hồi lại diện tích đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ để trồng phục hồi lại rừng; đề xuất các giải pháp về đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các vùng nuôi tôm công nghiệp tập trung nhằm đảm bảo quy trình xử lý nước thải, bảo vệ môi trường.

Trong số các xã vùng ngũ điền, thực hiện quyết định của UBND tỉnh TT Huế và của UBND huyện Phong Điền, chính quyền xã Phong Hải , huyện Phong Điền đã nhanh chóng triển khai công tác qui hoạch cũng như vận động các hộ và nhóm hộ nuôi tôm của địa phương thực hiện các giải pháp để bảo vệ môi trường nuôi, hạn chế dịch bệnh và thiệt hại cho chính mình cũng như góp phần vào bảo vệ môi trường sinh thái vùng ven biển.     UBDN xã Phong Hải sẽ thành lập 2 hợp tác xã nuôi trồng thủy sản trên cơ sở các tổ tự quản trước đây để kịp thời xử lý dịch bệnh và quản lý qui hoạch nuôi trồng thủy của địa phương.

Hiện nay, Phong Hải là một trong 2 địa phương của huyện Phong Điền đã được phê duyệt qui hoạch với tổng mức đầu tư trên 34 tỷ  đồng, thực hiện từ năm 2013-2015. Trong đó, dự án đầu tư nhằm thu gom nước thải sau khi qua xử lý tập trung ở khu vực nuôi trồng thủy sản trên cát đổ ra biển để hạn chế sự ô nhiểm môi trường trong khu vực xung quanh; chủ động tăng cường hiệu quả cấp nước cho các khu nuôi trồng thủy sản; phát triển vùng nuôi trồng đi đôi với biện pháp bảo vệ môi trường bền vững của dự án, vùng quanh dự án, nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường vùng đầm phá, ven biển; đầu tư hoàn chỉnh phòng trừ bệnh lây lan; góp phần phát triển vùng kinh tế ven biển, tạo điều kiện phát triển các vùng lân cận.

Vừa qua, UBND tỉnh TT Huế cũng đã ra quyết định xử phạt 6 nhóm hộ và các doanh nghiệp nuôi tôm trên cát ven biển  về việc gây ô nhiễm môi trường với số tiền gần 1 tỷ đồng. Đây cũng chỉ là những giải pháp trước mắt, để đảm bảo cho vùng nuôi tôm trên cát bền vững thì các doanh nghiệp nuôi tôm và các hộ, nhóm hộ nuôi cùng thực hiện nghiêm túc các qui định về môi trường và quy hoạch vùng nuôi đã được UBND tỉnh, UBND huyện Phong Điền phê duyệt.

Theo TRT

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng