Huế luôn luôn mới
Quảng Điền nỗ lực xây dựng “xã, phường phù hợp với trẻ em”
09:49 | 29/11/2013

Xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em là xây dựng một cộng đồng mà ở đó mọi trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc được vui chơi giải trí và phát triển trong môi trường thuận lợi và an toàn. Khi các em được bảo vệ chăm sóc chu đáo, các em sẽ có điều kiện phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, là chủ nhân tương lai của quê hương đất nước. 

Quảng Điền nỗ lực xây dựng “xã, phường phù hợp với trẻ em”

Thời gian qua các địa phương đã nỗ lực trong thực hiện các nội dung xã, phường phù hợp với trẻ em. Tuy vậy, do nhận thức của một số người dân nên quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mô hình “xã, phường phù hợp với trẻ em”, huyện Quảng Điền đã huy động mọi nguồn lực quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra. Trong những năm qua, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em được sự quan tâm sâu sắc của Huyện uỷ, UBND huyện, cùng với sự tham gia tích cực của các ngành đoàn thể xã hội, cộng đồng và của mỗi gia đình theo hướng đảm bảo ngày càng đầy đủ hơn quyền cơ bản và nhu cầu của trẻ em. Để thực hiện tốt vấn đề này, Ban Chỉ đạo thực hiện xã, phường phù hợp với trẻ em của huyện đã quán triệt và triển khai đến 11 xã thị trấn. Toàn huyện có 10.739 trẻ em dưới 16 tuổi.

Sau hơn 5 năm triển khai, công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em trên địa bàn xã được tăng cường và đem lại nhiều kết quả tích cực. 100% trẻ em được đăng ký khai sinh trước 5 tuổi đảm bảo quyền lợi, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ và chăm sóc, khám chữa bệnh miễn phí, trẻ trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường, trẻ từ 6-12 tuổi sinh hoạt trong các tổ chức đội và được đọc sách báo,  cung cấp thông tin về bảo vệ chăm sóc giáo dục. Thông qua những phong trào như, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; Ông bà mẫu mực con cháu thảo hiền...nhận thức trong việc xây dựng gia đình trở thành môi trường an toàn cho trẻ được nâng lên.

Đến nay, đã có trên 85% tổng số hộ  được công nhận gia đình văn hoá, trên 85% gia đình có kiến thức, kỹ năng về bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em. Nhiều thôn  đã tích cực và chủ động trong việc huy động các nguồn lực và sự đóng góp của nhân dân để tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh như trường học, trạm y tế, đường làng ngõ xóm. Toàn huyện có 23 điểm vui chơi cho trẻ em, thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo học sinh tham gia vào các dịp lễ tết, 1/6, nghỉ hè, trung thu.

Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và phát triển. 100% xã, thị trấn có cán bộ y tế thôn , 11/11 trạm y tế có bác sỹ, 11 xã, thị trấn được hưởng dự án “truyền thông giáo dục sức khỏe bà mẹ, trẻ em”. Thực hiện cấp thẻ và khám chữa bệnh miễn phí cho 100% trẻ em dưới 6 tuổi.

Xây dựng môi trường gia đình đảm bảo cho trẻ em phát triển toàn diện, qua các kênh truyền thông kiến thức và các kỹ năng bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong các gia đình ngày một nâng cao, số gia đình được sử dụng nước sạch và nước không bị ô nhiễm chiếm 97,4%, gia đình có hố xí hợp vệ sinh chiếm 88%, tỷ lệ hộ gia đình tham gia hoạt động xã hội từ thiện đạt trên 90%.

Mọi trẻ em đều được hưởng các quyền cơ bản, các cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền nghị định 83/NĐ-CP ngày 10/10/1998 của Chính phủ, việc khai sinh đúng cho con em chiếm trên 98%, kiến thức chăm sóc trẻ được nâng cao, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm đáng kể. Trẻ đủ 5 tuổi đến lớp đạt 100%. Trẻ em được tiếp cận thông tin, bày tỏ ý kiến và được tham gia hoạt động xã hội phù hợp như: sinh hoạt sao nhi đồng, đội thiếu niên, trong các buổi diễn đàn, sinh hoạt câu lạc bộ quyền trẻ em, nhóm trẻ em với trẻ em ..v.v… Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt luôn được quan tâm,  100% trẻ em thuộc hộ nghèo được giúp đỡ, thăm hỏi tặng quà, miễn giảm học phí, trẻ bị nhiễm chất độc da cam được hưởng chế độ của Nhà nước.  Đến nay, huyện Quảng Điền đã có 7/11 xã, thị trấn đã được công nhận xã phường phù hợp với trẻ em.           

Bên cạnh kết quả trên, công tác xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em của huyện Quảng Điền vẫn còn những hạn chế là: do điều kiện kinh tế còn khó khăn, việc đầu từ  hệ thống sân chơi bãi tập cho các em hoàn toàn không có, toàn huyện chỉ có hoạt động vui chơi ở các trường mầm non. Nhưng ở các trường này cũng chỉ rải rác vài thiết bị. Đối với những trẻ em từ lớp 1 trở lên thì cũng không biết vui chơi giải trí ở đâu. Một điều đáng quan tâm nữa đó là do không có sân chơi nên các em thường hay tự ý tụ tập nhau đi tắm trên các dòng sông. Chính điều này đã xảy ra sự việc đau lòng đó là em học sinh trường Phạm Quang Ái, xã Quảng Ngạn bị chết đuối dẫn đến xã không được công nhận đạt chuẩn xã phường phù hợp với trẻ em vào năm 2013. Bên cạnh đó, cũng do ý thức của một số người dân, còn lơi lỏng trong công tác theo dõi con em nên đã xảy ra tình trạng dâm ô trẻ em tại thôn Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi. Mặt khác, nguồn kinh phí cấp cho công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em nói chung và việc xây dựng xã phường phù hợp với trẻ em ở các cấp còn quá khiêm tốn. Kinh phí hạn hẹp khiến nhiều địa phương không thể tổ chức đầy đủ các hoạt động chăm sóc trẻ em. Ngoài ra, hiện Quảng Điền cũng còn nhiều yếu tố khách quan khác  dẫn đến việc thực hiện mô hình xã phưòng phù hợp với trẻ em chưa đạt được những kết quả như mong muốn.   

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và các địa phương trên địa bàn huyện luôn xác định việc tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ phát triển là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được đưa vào nội dung quan trọng trong nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể ở tất cả các xã, thị trấn trong huyện. Quảng Điền sẽ tập trung mọi nguồn lực, huy động sức mạnh xã hội, tạo chuyển biến mạnh về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của cả cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo điều kiện cho mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển. Phấn đấu trong năm 2014 sẽ có 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn “xã phường, phù hợp với trẻ em”.

 


Công Cường

Các bài mới
Các bài đã đăng