Huế luôn luôn mới
Thừa Thiên - Huế: Quảng Phú sẽ là đơn vị đầu tiên "cán đích" chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2014
16:12 | 02/12/2013

Kết thúc năm 2013, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế hoàn thành 17/19 tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Hai tiêu chí còn lại về trường học và giao thông sẽ hoàn thành vào năm 2014, khi đó Quảng Phú sẽ trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh Thừa Thiên - Huế "cán đích" chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Thừa Thiên - Huế: Quảng Phú sẽ là đơn vị đầu tiên "cán đích" chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2014

Ông Trương Vang, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, xác định nguồn lực là một trong những yếu tố quan trọng của quá trình xây dựng nông thôn mới, qua hơn 2 năm triển khai, xã Quảng Phú đã huy động 38,449 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nông thôn mới; trong đó, ngân sách của xã, nhân dân và các nguồn huy động khác tại địa phương là 14,268 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 tổng mức đầu tư của toàn bộ chương trình.

Quảng Phú sẽ trở thành đơn vị đầu tiên

Quảng Phú là vùng đất thuần nông, toàn xã có diện tích tự nhiên 1.190 ha; trong đó, diện tích đất nông nghiệp có 595 ha, chiếm 50% tổng diện tích đất tự nhiên; diện tích mặt nước có thể nuôi trồng thủy sản là 5 ha, ngoài ra có thể tận dụng mặt nước sông Bồ để nuôi cá lồng. Toàn xã có 13 thôn, thì chỉ có 1 thôn sinh sống chủ yếu bằng nghề ngư nghiệp và khai thác cát sạn. Để phát triển, Quảng Phú từng bước phá thế độc canh cây lúa, mở mang ngành nghề, hình thành các loại hình dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng có hiệu quả. Quảng Phú tập trung triển khai dự án hỗ trợ phát triển đàn lợn nái F1 cho 51 hộ nông dân là hộ nghèo và cận nghèo với tổng kinh phí là 110 triệu đồng. Mới đây, địa phương đã hỗ trợ 4 mô hình phát triển sản xuất cho bà con nông dân: Mô hình nuôi cá lồng (2 đợt); mô hình trồng hoa cúc; và mô hình nấm sò với sự tham gia của 62 hộ, với tổng nguồn kinh phí đầu tư là 567.532.000 đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 196.876.000 đồng, nhân dân 370.656.000 đồng. Hiện Quảng Phú đang tiếp tục đầu tư 249.770.000 đồng, triển khai 3 mô hình phát triển sản xuất giống lạc mới, mô hình trồng sen xen cá và mô hình trồng nấm sò với sự tham gia của 103 hộ.

Theo ông Trương Vang, kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Quảng Phú là phải phát huy vai trò của người dân. Xã hoàn thành bê tông, nhựa hóa hệ thống đường liên thôn, liên xã; bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông ngõ xóm đã được cứng hóa 100%, bê tông giao thông ngõ xóm đạt 50,5%. Đạt kết quả như vậy là do công tác tuyên truyền, vận động người dân mở đường giao thông, bê tông kênh mương thủy lợi, vệ sinh môi trường. Nhân dân đã tự nguyện hiến 2.462 m2 đất làm đường giao thông, đó là chưa kể diện tích dân hiến đất mở rộng đường làng, ngõ xóm. Riêng tuyến đường liên thôn dài hơn 2 km chạy qua thôn Phú Lễ, nhân dân đã tự nguyện hiến đất mở đường, nếu phải đền bù giải phóng mặt bằng thì cũng phải tiêu tốn đến gần 2 tỷ đồng. Xây dựng nông thôn mới là một quá trình nên việc thực hiện các tiêu chí được địa phương chọn làm điểm từng nội dung để rút kinh nghiệm và nhân rộng. Ngoài ra, các thôn đã chủ động dọn dẹp vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm. Xây dựng các hộ gia đình có đầy đủ 3 công trình, bao gồm: Nhà vệ sinh, bể nước và nhà tắm. Đây là cách làm hay phát huy được lợi thế của địa phương và mang lại thành công vững chắc hơn.

Đối với tiêu chí về giao thông chưa hoàn thành, Quảng Phú đang phấn đấu hoàn thành đường trục chính nội đồng 2 tuyến từ Cống chần Nam Phù đến Trường Trung học số 2 dài 1,2km và tuyến từ Cô mộ Nghĩa Lộ đến đường Nguyễn Chí Thanh dài 1,5km, với tổng mức đầu tư là hơn 9 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương phải đối ứng gần 2,9 tỷ đồng. Hiện, Quảng Phú đang thực hiện 2 tuyến cồn Đậu 1,3km và tuyến từ Cầu đội 1, xóm chợ đến trường tiểu học số 2 dài 1,2km, còn 1 tuyến đang được khảo sát để thi công hoàn thành trong năm 2014. Về chỉ tiêu trường học, Quảng Phú đang tranh thủ các nguồn lực đã xây dựng mới 8 phòng học tại hai trường mầm non (Sao Mai 1 với 6 phòng, Sao Mai 2 với 2 phòng) và xây dựng hệ thống cổng tường rào, sân đường nội bộ 3 trường (THCS, Tiểu học số 2 và Tiểu học số 3). Đến nay trên địa bàn xã có 2 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1: Trường THCS và Trường tiểu học số 2, riêng Trường tiểu học số 3 đang xét hồ sơ đạt chuẩn...

Theo Quốc Việt ( tamnhin.net)

 

Các bài mới
Các bài đã đăng