Huế luôn luôn mới
Triển lãm ảnh tư liệu Bác Hồ với Mỹ thuật - Mỹ thuật với Bác Hồ
09:21 | 05/12/2013

Nhân ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam 10/12, trường Đại học Nghệ thuật Huế phối hợp với Sở văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh và Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng tổ chức triển lãm ảnh tư liệu Bác Hồ với Mỹ thuật - Mỹ thuật với Bác Hồ.

Triển lãm ảnh tư liệu Bác Hồ với Mỹ thuật - Mỹ thuật với Bác Hồ
Chân dung Bác Hồ được đưa vào tem thư

Trong nhiều họa sĩ thành danh của nền hội họa Việt Nam đương đại, có người đã dành cả cuộc đời để thể hiện hình tượng Bác Hồ. Các tác phẩm của họ biểu lộ sự tôn kính, trân trọng và mến yêu vô bờ đối với người anh hùng vĩ đại của dân tộc.

Ai sáng tác về Bác Hồ đều thấy đây là đề tài khó, vì Bác là biểu tượng cao nhất của nhân cách và tâm hồn Việt Nam, tích tụ mọi tinh hoa của dân tộc và thời đại.

Những tác phẩm nổi tiếng trong giới Mỹ thuật vẽ về bác có thể kể đến như: họa sĩ Tô Ngọc Vân có bức sơn dầu nổi tiếng Hồ Chủ tịch làm việc ở Bắc Bộ Phủ (1946); Họa sĩ Trần Văn Cẩn với tranh Bác Hồ bên suối Lê Nin; Họa sĩ Quang Thọ có bức tranh Bác Hồ với dũng sĩ miền Nam; Họa sĩ Vương Trình với bức Bác Hồ với anh hùng chiến sĩ thi đua, Bác Hồ với nông dân, Bác Hồ với bộ đội pháo. Huy Toàn và Dương Bích Liên cùng gặp nhau ở ý tưởng khi cùng chọn đề tài Bác đi chiến dịch. Họa sĩ Nguyễn Nghĩa Duyện thể hiện Bác đang cùng bộ đội hành quân; Văn Đa thể hiện Bác với bộ đội trong rừng; Phạm Văn Đôn với tranh Đêm nay Bác không ngủ; Trần Đình Thọ thể hiện Bác cùng các đồng chí Trung ương đang trên bàn chỉ huy trong tranh Điện Biên Phủ; Đỗ Hiển với tranhBác Hồ với trận địa phòng không… Họa sĩ Văn Giáo có một loạt tranh về Bác. Các tranh Trở về biên giới 1941, Bác đọc bia ở Côn Sơn, Bác soạn tuyên ngôn ở Hàng Ngang, Bác với nông dân là những tranh bột màu đẹp của ông...

Triển lãm ảnh sẽ được khai mạc vào ngày 10/12/2013 tại Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng, 15 Lê Lợi, TP Huế.

PV

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng