Huế luôn luôn mới
Những nét mới của Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế
08:55 | 10/01/2014

Thừa Thiên Huế là vùng đất nổi tiếng với bề dày truyền thống văn hóa nghệ thuật. Trên nền tảng đó, các nghệ sĩ của Huế đã không ngừng phát huy và thể hiện sự đột phá, sáng tạo của mình trong từng tác phẩm. Nhiều triển lãm, cuộc thi sáng âm nhạc, văn học nghệ thuật đã được tổ chức, tạo nên phong trào rất sôi nổi trên mảnh đất Cố đô Huế. 

Những nét mới của Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế
Lễ trao giải thưởng VHNT Cố đô lần thứ V

Năm 2013, một năm ghi dấu ấn sôi động của các tác phẩm mỹ thuật đương đại, những loại hình nghệ thuật mới của mỹ thuật thế giới đã được các họa sĩ Huế tiếp cận và bắt nhịp nhanh chóng. Song song với các thể loại và chất liệu truyền thống như sơn dầu, sơn mài, lụa… các thể loại như: nghệ thuật tương tác, sắp đặt, video art, Mix Media… cũng bắt đầu hiện diện trong các triển lãm hiện nay. Đó chính là sự góp mặt của các nhân tố mới, thế hệ họa sĩ trẻ, giảng viên trẻ được đào tạo ở các nước có nền mỹ thuật hiện đại phát triển. Đây là tiền đề cho việc xây dựng một đội ngũ họa sĩ tiên tiến đầy năng động và sáng tạo nghệ thuật.

Không chỉ Mỹ thuật, trên các lĩnh vực khác của VHNT, bên cạnh các tác giả gạo cội của VHNT TT Huế là sự góp mặt của nhiều tác giả, nhà văn, nhà phê bình trẻ của văn học và âm nhạc Thừa Thiên Huế. Trong năm 2013, VHNT Thừa Thiên Huế ghi dấu ấn với nhiều hoạt động diễn ra thành công, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng yêu nghệ thuật, như: tổ chức Trại sáng tác Văn học ở đảo Cồn Cỏ về đề tài Biển đảo quê hương, cuộc thi sáng tác âm nhạc với chủ đề Huế với Bác Hồ, Bác Hồ với Huế của Học viện Âm nhạc Huế, và rất nhiều hoạt động khác mà trong đó đỉnh cao là tổ chức Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Cố đô lần thứ V. Trong năm 2014 sắp tới, TT Huế sẽ có nhiều hoạt động lớn diễn ra, đây sẽ là cơ hội, là sự thúc đẩy cho cảm hứng sáng tác của các văn nghệ sỹ.

Với sự kiện tìm ra tư liệu quý cho thấy ngày 18/9/1945 là ngày thành lập Liên đoàn Văn hóa cứu quốc Thừa Thiên - tổ chức tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế ngày nay càng khích lệ niềm tự hào cho các văn nghệ sỹ.
Với bề dày Lịch sử gần 70 năm thành lập, những thành tựu đáng tự hào của Liên hiệp các Hội VHNT TT Huế đang được các thế hệ văn nghệ sỹ trẻ ngày nay tiếp tục phát huy, sáng tạo và làm giàu thêm vốn quý của nền VHNT vùng đất Cố Đô. Năm 2013 đi qua với nhiều dấu ấn đẹp sẽ là tiền đề khởi sắc của VHNT TT Huế trong năm 2014.

 

Theo HVTV

 

Các bài mới
Các bài đã đăng