Huế luôn luôn mới
Đội quân chuột dò mìn sắp đến Việt Nam
08:06 | 24/02/2014

Trong năm 2014 tổ chức APOPO với đội quân chuột sẽ có mặt tại Việt Nam để hỗ trợ công tác rà phá bom mìn tại Thừa Thiên Huế. 

Đội quân chuột dò mìn sắp đến Việt Nam
Đội quân chuột dò mìn của tổ chức APOPO

Ngoài Việt Nam, APOPO đã liên kết với các đối tác khác là các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan. Đầu tháng 2/2014, APOPO thông báo đã sắp huấn luyện xong 10 chú chuột phá mìn ở Tanzania để sẵn sàng đưa sang Campuchia. Đây cũng được xem là đội quân chuột phá mìn đầu tiên được APOPO triển khai ngoài khu vực châu Phi.

Hiện nay có 59 nước trên thế giới, gồm Việt Nam, có chứa mìn hoặc vật nổ khác do tàn tích của các cuộc chiến tranh để lại. Những mối nguy hiểm do các vật liệu nổ tiềm ẩn này có thể ngăn cản sự phát triển và tăng trưởng kinh tế một thời gian dài sau chiến tranh.

Hiện nay APOPO đang hỗ trợ hai quốc gia tại châu Phi là Tanzania và Mozambique công tác rà phá bom mìn bằng đội quân chuột. Đội quân này có nhiệm vụ và sứ mệnh là mang lại những vùng đất sạch không còn bom mìn. Tuy nhiên, không ai nghĩ những người 'anh hùng' này lại là loài vật gặm nhấm chuyên phá hoại mùa màng.

Đây là một phương pháp dò mìn độc đáo. Tổ chức APOPO đã phát hiện ra những con chuột có khứu giác khá đặc biệt, vì vậy họ đã huất luyện chúng thành các 'chuyên gia' dò mìn. Những chú chuột sẽ được đào tạo tại Tanzania, sau đó sẽ được đưa đến Mozambique để thực hiện các nhiệm vụ cao cả.

Các chuyên gia tại tổ chức APOPO cho biết, sử dụng phương pháp dò mìn độc đáo này sẽ giúp các quốc gia tại châu Phi tiết kiệm được một khoản tiền mua máy móc và thuê các chuyên gia phá mìn ở nước ngoài. Những con chuột thông minh sẽ thay thế các chuyên gia để thực hiện sứ mệnh khó khăn và nguy hiểm.

Được biết, loài chuột được chọn để huấn luyện là một loài chuột pouch ở châu Phi (một loài chuột nhỏ có túi), chúng được 'trời' ban tặng một khứu giác vô cùng đặc biệt. Chuột dò mìn nhanh hơn con người vì chúng rất nhạy cảm trong việc phối hợp cùng các thiết bị dò và không bị xao nhãng vì những chất ô nhiễm và độc hại.

Khi dò mìn, những chú chuột chạy dọc theo dây của người điều khiển, khi chúng ngửi thấy mìn, chúng dừng lại, hít đất và bắt đầu đào. Những dấu hiệu này chỉ cho các nhân viên của Apopo thấy chú chuột đã tìm được mìn hay một vài ngòi nổ cần được tháo.

APOPO hy vọng sẽ trở thành một trung tâm lớn trong việc đào tạo loài động vật gặm nhấm này thành những người thợ dò mìn tài ba. Tuy nhiên, quy trình đào tạo, huấn luyện những chú chuột thành 'nhà dò mìn tài ba' phải trải qua một thời gian dài và mất nhiều chi phí.

Nguồn: baodatviet

Các bài mới
Các bài đã đăng