Huế luôn luôn mới
Nhà xuất bản Thuận Hóa tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2014
09:08 | 10/04/2014

Sáng nay, 10/4/2014, tại hội trường Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Thuận Hóa ( Huế) đã tổ chức hội nghị Cộng tác viên năm 2014.

Nhà xuất bản Thuận Hóa tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2014

Thành lập ngày 18 tháng 2 năm 1981, Nhà xuất bản Thuận Hóa vừa bước sang tuổi 33. Những năm tháng đầu tiên với bộn bề khó khăn, vất vả, lãnh đạo Nhà xuất bản với nhạc sĩ Trần Hoàn, đồng chí Vương Hồng đã sớm xác định phương hướng đi sâu khai thác các tầng vỉa văn hóa của Huế và vùng đất Bình Trị Thiên làm nền tảng, cốt cách, bản lĩnh cho những bước đi không chỉ trước mắt mà cả về lâu dài. Với Đông chí Nguyên Chí Thanh của chúng ta (1981), Ông già Bến Ngự, Bài ca quê hương, Thơ Thanh Hải 1982), Nguyễn Huệ - Phú Xuân, Vè chống Pháp, Huế giữa chúng ta, Những ngày khói lửa (1983, 1984), Ai đã đặt tên cho dòng sông, Huế 1885 (1985)... và nhiều cuốn sách khác đã sớm xác định diện mạo, bản sắc của Nhà xuất bản trong đời sống xuất bản cả nước lúc bấy giờ. Từ nền tảng ấy, Nhà xuất bản tự tin tiến bước để mở rộng, hòa nhập với sự nghiệp xuất bản cả nước, cho ra đời nhiều bộ sách quý, đế lại những dấu ấn khó phai mờ trong lòng bạn đọc yêu mến sách và văn hóa đọc trong và ngoài nước.

 

Có thể kể đến một số công trình, sự kiện tiêu biểu của Nhà xuất bản trong những năm qua như: Xuất bản các bộ sách Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ (15 tâp), Đai Nam nhât thông chí (5tập), Đại Nam liệt truyện (4 tập) năm 1992, 1993 đã mở ra thời kỳ mới khai thác một cách có hệ thống và quy mô kho thư tịch cổ triều Nguyễn không chỉ đối với Nhà xuất bản Thuận Hóa mà còn với nhiều nhà xuất bản khác; Bộ sách Phan Bội Châu toàn tập (10 tập) được xuất bản năm 1990 tạo thêm động lực mới cho việc xây dựng nội dung và tổ chức xuất bản toàn tập của nhiều nhà văn, nhà thơ, các nhà hoạt động cách mạng thời kỳ cận hiện đại; Bộ sách B.A. V.H dịch từ toàn bộ Tập san Đô thành hiếu cổ nổi tiếng của Hội Những người bạn cố đô Huế đã xuất bản được 28 tập là một bộ sách có tầm cỡ lớn; cùng với hàng trăm đầu sách nghiên cứu lịch sử và văn hóa Huế, các từ điển tầm cỡ như Đại từ điên Hán - Nôm, Hán - Việt tầm nguyên từ đỉến... đã thực sự góp phần giới thiệu hình ảnh Huế như một vùng văn hóa đặc trưng của Việt Nam; Đặc san Nghiên cứu lịch sử Bình Trị Thiên - Huế ra mắt vào cuối những năm 1980 đã trở thành tiền thân của tờ Tạp chí sử học Huế Xưa và nay của Hội khoa học lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tồn tại và phát triến hơn 20 năm qua.

 

Nhiều tác phấm văn học của các tác giả trong và ngoài tỉnh đã đến với đông đảo bạn đọc, được tặng thưởng nhiều giải thưởng trung ương và địa phương.

 

9 kỳ tham gia Giải thưởng sách Việt Nam do Hội xuất bản Việt Nam tổ chức, năm nào sách của Nhà xuất bản cũng đều nhận được tặng thưởng Sách Hay.

 

PV

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng