Huế luôn luôn mới
Bộ Chính trị làm việc với Tỉnh ủy TT Huế về sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 48
15:18 | 10/07/2014

Ngày 10/7, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã có buổi làm việc với tập thể Ban thường vụ Tỉnh ủy TT Huế nhằm sơ kết 5 năm và cho ý kiến về tiếp tục thực hiện Kết luận 48 của Bộ Chính trị về “xây dựng, phát triển tỉnh TT Huế và Đô thị Huế đến 2020”. Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cùng các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành TW.

Bộ Chính trị làm việc với Tỉnh ủy TT Huế về sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 48

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định Kết luận 48 của Bộ Chính trị ra đời đã đáp ứng tâm tư, tình cảm và mong mỏi của các tầng lớp nhân dân TT Huế. Ngay sau khi có Kết luận, Tỉnh ủy đã tổ chức học tập, quán triệt, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội; đồng thời cụ thể hóa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 14 và các Nghị quyết, chỉ thị khác trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong suốt 5 năm qua.

KT-XH giai đoạn 2009-2013 của TT Huế đạt trên 10,2% (tương đương với mức bình quân của vùng kinh tế trong điểm miền Trung), cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tỉnh cũng đã huy động các nguồn lực tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang, nâng cấp đô thị; tập trung phát triển theo hướng “Đô thị di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”. 

Về định hướng của Bộ Chính trị xây dựng TT Huế trở thành trung tâm của cả nước trên 4 lĩnh vực là: văn hóa – du lịch, giáo dục- đào tạo, y tế chuyên sâu và khoa học – công nghệ, Tỉnh ủy đã ban hành 4 Nghị quyết chuyên đề làm cơ sở để thực hiện và trên thực tế đã thu được nhiều thành quả quan trọng.

Tuy vậy, Ban Thường vụ cũng đã thẳn thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế như: chất lượng tăng trưởng, hiệu quả sức cạnh tranh chưa cao; nhiều tiềm năng, thế mạnh chưa được khai thác. 

Tỉnh ủy xác định sẽ tiếp tục phát huy lợi thế và tính đặc thù để xây dựng đô thị Huế; phấn đấu đến 2020, xứng tầm là trung tâm đô thị cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học – công nghệ, y tế, đào tạo lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Ban Thường vụ kiến nghị Bộ Chính trị quan tâm, chỉ đạo Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự Đảng Chính phủ và các ban, bộ ngành Trung ương: giúp đỡ, tạo điều kiện để đưa tỉnh TT Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2014, với tên gọi Thành phố Huế, với 3 quận, 2 thị xã và 6 huyện để có điều kiện tốt hơn trong bảo tồn, phát huy các giá trị di sản của Cố đô Huế, văn hóa truyền thống Việt Nam mang đậm chất Huế, cùng với thành phố Đà Nẵng tạo thành cực tăng trưởng và động lực phát triển cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên; ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện các chương trình, dự án đã được Chính phủ phê duyệt; đồng thời định hướng quy hoạch phát triển và chuyển Đại học Huế thành Đại học Quốc gia.

Tại buổi làm việc, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị đã có nhiều ý kiến phân tích, làm rõ thêm những mặt được và chưa được, gợi mở nhiều giải pháp nhằm giúp TT Huế thực hiện tốt hơn kết luận 48 của Bộ Chính trị.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự chuẩn bị công phu của Tỉnh ủy TT Huế, sự tham gia đóng góp ý kiến nghiêm túc, có trách nhiệm cao của các cơ quan bộ, ngành trung ương. Trong 5 năm qua, TT Huế và các Bộ ban ngành Trung ương đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc KL 48 của Bộ Chính trị và đã đạt kết quả bước đầu trong việc xây dựng TT Huế trở thành trung tâm văn hóa, du lịch đặc sắc; trung tâm y tế chuyên sâu; trung tâm khoa học – công nghệ và trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành đa lĩnh vực chất lượng cao. Nhiều hoạt động văn hóa lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc. Kinh tế chuyển dịch rất đúng hướng; tỷ lệ hộ nghèo giảm, an ninh chính trị được giữ vững; công tác bảo tồn các di sản kết hợp với tôn tạo môi trường cảnh quan được quan tâm; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư cũng đã nhấn mạnh những tồn tại như: quy mô kinh tế và nguồn thu ngân sách còn thấp. Bộ Chính trị cơ bản đồng tình với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nêu trong báo cáo và lưu ý TT Huế một số vấn đề cần quan tâm đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Theo đó, Ban Thường vụ cần nhận thức đầy đủ sâu sắc hơn nữa về tiềm năng, thế mạnh; đổi mới hơn nữa về tư duy kinh tế, chủ động tích cực trong việc huy động mọi nguồn lực bảo đảm cho việc phát triển.

Tổng Bí thư lưu ý Ban Thường vụ cần quán triệt thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ Bộ Chính trị đề ra trong kết luận 48 là “xây dựng, phát triển tỉnh TT Huế và đô thị Huế trong mối quan hệ hữu cơ với các tỉnh, thành phố trong vùng trọng điểm miền Trung. Làm tốt công tác quy hoạch đô thị, đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ theo hướng thành phố du lịch, dịch vụ văn minh, hiện đại; đảm bảo phát triển hài hòa. Bên cạnh đó cần hết sức chú ý đến xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng, quan tâm đến an ninh quốc phòng.

Về kiến nghị của tỉnh sớm công nhận TT Huế là thành phố trực thuộc TW, Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương và cho rằng cần phải tiếp tục chuẩn bị nhằm đảm bảo các tiêu chí đề ra. Về bố trí nguồn lực và tạo điều kiện thực hiện các chương trình, dự án đã được Chính phủ phê duyệt, Bộ Chính trị ủng hộ về chủ trương và yêu cầu Ban Cán sự đảng Chính phủ và các ban bộ ngành TW ưu tiên trong cân đối nguồn lực để hoàn thành các chương trình đã được phê duyệt. Bộ Chính trị tiếp tục khẳng định xây dựng đại học Huế thành đại học quốc gia như trong Kết luận 48, giao Ban Cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD-ĐT phối hợp hoàn thiện các thủ tục bổ sung vào quy hoạch phấn đấu hoàn thành đến năm 2020.

Theo TRT

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng