Huế luôn luôn mới
Sẽ phục hồi Thái Y Viện Huế
08:39 | 22/07/2014

Chúng ta đều biết cố đô Huế được mệnh danh là vùng đất ngự y có nhiều lương y, lương dược giỏi nổi tiếng tiếp nối nhau qua nhiều thế hệ chuyên bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc chữa bệnh phục vụ cho triều đình nhà Nguyễn. 

Sẽ phục hồi Thái Y Viện Huế

Hiện tại trong Đại Nội Huế vẫn còn lưu lại dấu tích của Thái Y Viện. Tại phường Tây Lộc – TP Huế (cách Thái Y Viện không xa) hiện vẫn còn Thái Y miếu (đã được trùng tu sữa chữa) là nơi thờ tự các danh y triều Nguyễn để mọi người đến thắp hương tưởng niệm.

Kế thừa để phát huy truyền thống vùng đất ngự y, đội ngũ cán bộ y học cổ truyền Thừa Thiên Huế thông qua hoạt động hội các năm qua đã làm được nhiều việc nhằm củng cố và phát triển thế mạnh về y học cổ truyền trong tổ chức mạng lưới, khám chữa bệnh, kết hợp Tây yvới y học cổ truyền, các hoạt động kế thừa, đào tạo nguồn nhân lực, hội thảo chuyên môn…

Các hoạt động phát huy truyền thống:

Đến nay Thừa Thiên Huế đã có 9/9 trung tâm y tế thành lập khoa YHCT ở bệnh viện. Hầu hết các xã phường đều đạt tiêu chuẩn tiên tiến về YHCT. Mỗi trạm y tế đều có 1 y sĩ YHCT phối hợp trong việc khám chữa bệnh (thuốc đông dược, điện châm, xoa bóp, bấm huyệt, vườn thuốc nam).

Bệnh viện YHCT tỉnh có 150 giường bệnh, hằng năm có khoảng trên dưới 10.000 lượt người đến khám bệnh, gần 2.500 bệnh nhân điều trị nội trú, công tác đào tạo kế thừa, nghiên cứu khoa học, hội nghị hội thảo chuyên đề… được chú trọng.

Về hành nghề tư nhân: Hiện nay toàn tỉnh đã có trên 150 cơ sở tư nhân và tập thể được cấp phép hành nghề YHCT. Các cơ sở Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa, phòng khám đông tây y có giường lưu Nguyễn Quang Hợp, Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức… là những hạt nhân tiêu biểu gây được tín nhiệm trong cộng đồng. Bên cạnh đó 1 số lương y giỏi thu hút nhiều bệnh nhân như lương y Ngô Quý Thích, Lê Quý Ngưu, Lê Hữu Mạnh… Một số vị lương y đã có những bài viết tâm huyết kế thừa, xuất bản sách, biên dịch của Phan Tấn Tô, Thích Tuệ Tâm, Phan Văn Chiêu.

Bên cạnh đó, công tác khám chữa bệnh từ thiện là 1 hoạt động thiết thực, có hiệu quả do hội YHCT tỉnh kết hợp với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện. Qua đó đã thu hút được các nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ. Hoạt động này chú ý đến vùng sâu, vùng xa, những nơi dân cư còn gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe.

Chủ trương phục hồi Thái Y Viện:

Vừa qua, trong Festival - Huế 2014, ngoài chương trình các hoạt động văn hóa nghệ thuật đa dạng phong phú nhiều màu sắc thì trung tâm Bảo Tồn Di Tích Cố Đô Huế kết hợp với hội YHCT tỉnh lần đầu tiên tổ chức không gian Thái Y Đường, có các bác sĩ, lương y tái hiện hình ảnh của các vị Thái Y triều đình Nguyễn trước đây để bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc cho du khách trong ngoài nước như trình tự năm xưa phục vụ khám chữa bẹnh cho vua quan. Đây là hoạt động có ý nghĩa khởi động cho việc phục hồi Thái Y Viện sắp đến.

Bên cạnh đó, hội YHCT tỉnh đang có các hoạt động bổ trợ khác như tổ chức dịch thuật phục hồi lại các bài thuốc triều Nguyễn. Đến nay cơ bản đã xác định được nơi lưu giữ các tài liệu Hán – Nôm viết về các bài thuốc và dược liệu của Thái Y Viện, trong đó có phần sưu tập hơn 300 trang châu bản về các bài thuốc, chú ý nghiên cứu đề tài “Có hay không Minh Mạng!” vì từ trước đến nay có ít nhất 25 bài thuốc Minh Mạng thang nhưng chỉ có tính lưu truyền, chưa có bài nào có tính chính thống cần được xác định rõ. Đáng lưu ý là dược liệu chính của các vị thuốc trong Minh Mạng thang hiện nay có ở vườn Quốc gia Bạch Mã và đang phát triển tự nhiên.

Vào năm 2012, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã ban hành nghị quyết về xây dựng tỉnh xứng đáng là trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung và cả nước giai đoạn 2012-2015 và tầm nhìn đến năm 2020. Xuất phát từ nhận thức rõ giá trị về kế thừa và phát huy thế mạnh YHCT của vùng đất ngự y. Do đó, trong nghị quyết phần nói về YHCT có nêu chỉ tiêu “Hoàn thành phục hồi Thái Y Viện vào năm 2015”

Trên cơ sở này khi dự án phục hồi Thái Y Viện hoàn thành sẽ triển khai thêm Thái Y Đường ở các địa điểm di tích khác để phục vụ du khách tham quan và hình thành thêm một sản phẩm dịch vụ du lịch mới cho vùng đất di sản Huế!

Triển vọng trong thời gian tới

Với nghị quyết của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã cụ thể hóa chỉ thị số 24/2008 của Ban Bí thư TW Đảng, Quyết định số 2166 ngày 30.11.2010 về phát triển y học cổ truyền trong tình hình mới, hội YHCT Tỉnh đã cõ điều kiện thuận lợi để phát huy kết quả hoạt động của tổ chức hội nghề nghiệp kể từ lúc được thành lập sau ngày giải phóng Huế ( 26.3.1975).

Trên cơ sở các thành quả đã đạt được, hy vọng trong thời gian tới, hội YHCT Thừa Thiên Huế sẽ có những bước phát triển mới bền vững,đầy hứa hẹn nhất là thời điểm hoàn thành phục hồi Thái Y Viện đưa vào hoạt động. Rất hoan nghênh ý tưởng của hội: cùng với những bài thuốc chữa bệnh hiệu nghiệm, sẽ ra đời một số loại trà, rượu cung đình… là những sản phẩm mới phục vụ du lịch thu hút du khách đén với Huế.

Theo huecity.gov.vn

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng