Huế luôn luôn mới
Thừa Thiên Huế: Không thực hiện dự án bằng mọi giá
08:27 | 21/11/2014

Chiều ngày 20/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi họp báo với các cơ quan thông tấn, báo chí về tình hình triển khai dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở cửa Khẻm, đèo Hải Vân. Đây là dự án đang gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Thừa Thiên Huế: Không thực hiện dự án bằng mọi giá
Đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, trả lời báo chí

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế do Công ty Thế Diệu, thuộc Cty TNHH World Shine Hong Kong, có trụ sở chính ở Tortola (Vương quốc Anh) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đăng ký đầu tư 5.250 tỷ đồng (tương đương  250 triệu USD), tiến độ thực hiện dự án trong 10 năm (2013-2023), thời gian hoạt động dự án là 50 năm. Năm 2013, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đồng ý cấp gần 200ha đất ở khu vực mũi Cửa Khẻm, nằm trong quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô để Chủ đầu tư thực hiện dự án. Dự kiến, khi hoàn thành, sẽ có một khu nghỉ dưỡng cao cấp, với một khách sạn 5 sao gồm 450 phòng, trung tâm hội nghị quốc tế 2.000 chỗ, sân golf, bãi tắm…

Tại buổi họp báo, ông Hoàng Ngọc Khanh, Chánh Văn Phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế có ý tưởng từ năm 2012 và được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 10/2013. Đây là dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng chính phủ quy định tại Điều 37, Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/09/2006 của Chính phủ. Tại Quyết định số 1771/QĐ-TTg ngày 05/12/2008 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 và bản đồ quy hoạch kèm theo đều thể hiện rõ địa danh và vị trí mũi cửa Khèm và hòn Sơn Chà thuộc địa bàn Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Trước khi cấp phép dự án đầu tư của Khu du lịch này, Ban Quản lý Chân Mây - Lăng Cô đã xin ý kiến của UBND tỉnh và UBND tỉnh đã lấy ý kiến của các ban ngành. Đặc biệt là lấy ý kiến của cơ quan Quân sự địa phương và được cơ quan quân sự địa phương trả lời bằng văn bản đồng ý để cấp phép.

Tuy nhiên, thời gian qua dư luận cho rằng tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép xây dựng Khu du lịch trong vùng đất tranh chấp với thành phố Đà Nẵng và là nơi vị  trí trọng yếu về quốc phòng - an ninh. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe hết tất cả các ý kiến đối với dự án này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành rà soát lại quy trình cấp phép đầu tư, về tình hình quản lý địa giới, đồng thời yêu cầu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh rà soát để báo cáo xin ý kiến của Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng.

Trả lời câu hỏi của các báo như Tuổi trẻ, Dân trí, Pháp luật và đời sống...về vị trí của dự án đối với an ninh quốc phòng, Đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: khu vực cấp cho dự án World Shine - Huế không ảnh hưởng lớn đến quốc phòng - an ninh và phòng thủ bờ biển của tỉnh. Toàn bộ các cao điểm ở đây đều được lực lượng quân sự của tỉnh và Quân khu 4 khống chế, có thể kiểm soát được các tình huống xấu xảy ra.

Theo UBND tỉnh TT Huế, sau khi có ý kiến không đồng tình về dự án này trên báo chí, UBND tỉnh đã xem xét lại quy trình cấp phép. Đồng thời yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế rà soát để xin ý kiến của Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng.

Đến nay, dự án mới đo vẽ bản đồ địa chính, rà phá bom mìn và chưa được cấp đất, chưa phê duyệt quy hoạch. UBND tỉnh chờ chỉ đạo của Thủ tướng để thực hiện. Việc thu hồi dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, tổn thất cho các bên nhưng tỉnh sẽ chấp hành nếu Thủ tướng chỉ đạo.

PV

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng