Huế luôn luôn mới
Lăng Gia Long được đề cử vào Top 100 công trình 100 tuổi nổi tiếng ở Việt Nam
09:17 | 26/11/2014

Lăng Gia Long đang được Tổ chức Kỷ lục đề cử vào Top 100 công trình 100 tuổi nổi tiếng ở Việt Nam. Lăng Gia Long (Thiên Thọ lăng) được xây dựng từ năm 1814 đến năm 1820.

Lăng Gia Long được đề cử vào Top 100 công trình 100 tuổi nổi tiếng ở Việt Nam
Phần mộ của vua Gia Long và Hoàng hậu

Đích thân vua Gia Long đã quan sát, duyệt định vị trí quy hoạch và chỉ đạo việc thiết kế cũng như giám sát tiến độ thi công. Toàn bộ khu Lăng là một quần sơn với 42 ngọn đồi lớn nhỏ có tên gọi riêng, trong đó Đại Thiên Thọ là ngọn lớn nhất được chọn làm tiền án và là tên gọi chung cho cả quần sơn này: Thiên Thọ Sơn.

Đến thăm lăng Gia Long, du khách có thể đi thuyền theo sông Hương khoảng 18km rồi cập bến lăng, hoặc đi theo đường bộ chừng 16km, xuống bến đò Kim Ngọc, đi thềm vài cây số nữa thì tới. Bố cục của lăng đơn sơ, dàn trải giữa khung cảnh một khu rừng thông bao la. Từ bờ sông Hương đi vào lăng có con đường rộng hai bên trồng thông và sầu đông cao vút, xanh um, tạo ra một không khí trong mát, tĩnh mịch. Hai cột trụ biểu uy nghi nằm ở ngoài cùng báo hiệu khu vực lăng.

Tổng thể Lăng được chia làm ba khu vực: Chính giữa là lăng mộ Vua và Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu. Bên phải khu lăng là khu vực tẩm điện mà Điện Minh Thành là trung tâm - nơi thờ Hoàng đế và Hoàng hậu thứ nhất. Bên trái khu Lăng là Bi đình, nay chỉ còn lại tấm bia lớn ghi bài "Thánh Đức thần công” của vua Minh Mạng soạn, ca ngợi vua cha, được chạm khắc tinh xảo. Ngoài ra, còn có khu vực quần thể các lăng trong hoàng quyến.

Lăng Gia Long là một bức tranh tuyệt vời về sự phối trí giữa thiên nhiên và kiến trúc, trong đó thiên nhiên là yếu tố chính tạo nên nét hùng vĩ của cảnh quan.

Lăng Gia Long đang được Tổ chức Kỷ lục đề cử vào Top 100 công trình 100 tuổi nổi tiếng ở Việt Nam. Trước đó, Lăng Tự Đức, Thế Miếu, Phủ Tuy Lý Vương, chùa Thiên Mụ, cung Diên Thọ và Văn Miếu Huế cũng được lọt vào danh sách đề cử trên.


Theo http://kyluc.vn

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng